Những dự án đình đám từng chết chìm bỗng "đổi vận" nhờ M&A

Google News

(Kiến Thức) - Đến nay có thể kể ra hàng loạt những dự án bất động sản đình đám từng chết chìm đã đổi vận, lên đời nhờ hoạt động M&A dự án, tìm chủ mới.

Hoạt động M&A (mua bán, sáp nhập) đã làm hồi sinh hàng loạt dự án tưởng chừng như chết thảm khi thị trường khó khăn. Đến nay có thể kể ra hàng loạt những dự án bất động sản đình đám đổi vận, lên đời nhờ hoạt động M&A dự án, tìm chủ mới.
Dự án Khu đô thị Thanh Hà
Một trong những thương vụ mua bán, chuyển nhượng dự án bất động sản gây tiếng vang nhất trên thị trường địa ốc Việt Nam năm qua phải kể đến đó là việc chuyển nhượng tại Dự án Khu đô thị Thanh Hà.
Dự án Khu đô thị Thanh Hà có diện tích gần 400 ha, nằm trên địa phận quận Hà Đông – Hà Nội, lúc đầu do Công ty Cổ phần Phát triển Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) làm chủ đầu tư. Nhiều năm trước, đô thị Thanh Hà từng là mảnh đất màu mỡ của các nhà đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, do Cienco 5 Land không đủ năng lực tài chính để triển khai khiến dự án xây dở rồi bỏ hoang, giá đất theo đó cũng giảm 50% giá trị.
Nhung du an dinh dam tung chet chim bong
 Ảnh: Bất động sản VN.
Nhung du an dinh dam tung chet chim bong
 Cảnh hồi sinh tại dự án Khu đô thị Thanh Hà sau khi được Mường Thanh thâu tóm. Ảnh: Bất động sản VN.
Sau 8 năm bị bỏ hoang, tháng 5/2016, Tập đoàn Mường Thanh đã chính thức thâu tóm lại dự án Thanh Hà từ tay Cienco 5 Land sau khi mua 95% cổ phần tương đương 1.500 tỷ đồng.
“Đại gia điếu cầy” Lê Thanh Thản cho biết Tập đoàn Mường Thanh đã đầu tư vào dự án này 6.000 tỷ đồng để hồi sinh lại dự án (trong đó trên 3.000 tỷ đồng được ngân hàng bảo lãnh).
Ngay sau thương vụ đó, đại công trường dự án bắt đầu thi công lại rầm rộ. Cuối năm 2016, dự án đã hoàn thành phần hạ tầng… Đến nay, nhiều nhà chung cư đã có người ở tạo ra bầu không khí nhộn nhịp trên vùng đất tưởng chừng như hoang lạnh và chìm vào quên lãng này.
Nhờ tài chính mạnh, Tập đoàn Mường Thanh đã chi khoảng 4.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và triển khai xây dựng hệ thống hạ tầng như điện, đường, xây dựng trường học, chợ và hoàn thành xây dựng 2 hồ cảnh quan diện tích gần 10ha tại Khu đô thị Thanh Hà. Song song đó, Mường Thanh cũng đã triển khai xây dựng xong 22km dự án tuyến đường trục phía nam Hà Đông…
Dự án Nam An Khánh
Dự án Nam An Khánh bắt đầu được khởi động từ hơn chục năm trước, từng được ví như "thiên đường" cuộc sống ở Hà Nội và từng được chào bán với giá cao ngất ngưởng lên tới 50-60 triệu đồng/m2.
Nhung du an dinh dam tung chet chim bong
 Một biệt thự tại dự án Nam An Khánh đang sắp hoàn thiện từ khi bán một phần dự án cho đối tác. Ảnh: Báo Xây Dựng.
Dự án được dự kiến hoàn thành vào năm 2009, tuy nhiên, do thị trường bất động sản giai đoạn 2008-2009 bắt đầu lao dốc, chủ đầu tư gặp khó khăn khiến dự án "đắp chiếu" trong nhiều năm.
Đến cuối năm 2014, để có tiền khởi động lại dự án, Sudico đã phải bán một phần dự án Nam An Khánh cho Công ty CP Phát triển dự án Techcom Developer.
Theo đó, tổng diện tích đất chuyển nhượng khoảng 8,9ha với giá chuyển nhượng tạm tính tối đa hơn 1.200 tỷ đồng.
Hiện sau khi bán lại một phần dự án cho đối tác và được triển khai bài bản, đất nền tại dự án này đã được thị trường quan tâm trở lại.
Ngay sau hoạt động chuyển nhượng trên, dự án Nam An Khánh đã “lột xác”, ‘đổi vận”. Những con đường nhựa rộng rãi, phẳng lỳ thơm mùi nhựa đường đã nối từ cổng chào hoành tráng đến từng lô đất. Hai bên đường là các hàng cây xanh tốt được chăm sóc, tưới tắm kỹ lưỡng.
Nhưng ấn tượng nhất là hồ điều hòa rộng hơn 7 ha của Dự án đã kè xong từ giữa năm 2016, các cụm công viên cây xanh đã thi công xong.
Cả công trường dự án Nam An Khánh cả năm qua tấp nập xe cộ, máy móc thi công, đi lại. Có lẽ đây chính là lý do khiến dự án này đang từ đắp chiếu bỗng chốc trở thành món "hàng hot" trên thị trường bất động sản 2-3 năm qua.
Dự án Sky Center
Vào cuối năm 2014, sự kiện Công ty CP Đầu tư Kinh doanh Địa ốc Hưng Thịnh chính thức ra mắt dự án Sky Center tại số 10 Phổ Quang, phường 2, quận Tân Bình, TP HCM đã gây chú ý dư luận. Giữa lúc có hàng chục, hàng trăm dự án bất động sản ra mắt trên cả nước thì khi đó thì sự kiện này vẫn gây xôn xao bởi đây là dự án từng “chết yểu” được công ty Hưng Thịnh nhận chuyển nhượng lại từ Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Cấp thoát nước (WASECO) và tập đoàn Đông Dương (Indochina Group).
Nhung du an dinh dam tung chet chim bong
 Dự án Sky Center được khởi động xây dựng trở lại sau thời gian đắp chiếu. Ảnh: Skycenter.
Dự án này trước đó vốn có tên gọi là Waseco – Indochina, được khởi công xây dựng từ hồi tháng 6/2003 và dự kiến hoàn thành vào năm 2006 nhưng đã án binh bất động suốt nhiều năm. Mãi đến năm 2009, dự án được tái khởi động trở lại với tên gọi Waseco Plaza và vào đầu năm 2010, Indochina Group đã mở bán đợt đầu 30 căn với mức giá 31,7 triệu/m2, dự kiến năm 2012 sẽ đưa dự án vào sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian thi công rầm rộ thì dự án lại tiếp tục rơi vào tình trạng nằm đắp chiếu. Mãi đến khi dự án được chuyển nhượng cho Công ty Hưng Thịnh thì mới được “tái sinh” thêm một lần nữa và đổi tên thành Sky Center. Thời điểm ra mắt Sky Center, Hưng Thịnh cho biết sẽ “rót” gần 1.600 tỷ đồng đầu tư vào dự án.
Bên cạnh các dự án đình đám kể trên hồi sinh nhờ hoạt động M&A thì có thể kể ra hàng loạt dự án có quy mô nhỏ hơn khác cũng thoát chết nhờ bán, chuyển nhượng lại cho nhà đầu tư khác. Chẳng hạn, dự án Thành phố Xanh (quận Nam Từ Liêm) của Công ty CP Bất động sản Hồng Ngân bán lại một đơn vị thành viên của Vingroup, dự án Khu đô thị Dương Nội của Tập đoàn Nam Cường chuyển nhượng một phần cho các đối tác như Xuân Mai Corp, CenInvest mua lại...
Đông Nhiên (Tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)