Ngư dân Nghệ An kiếm tiền triệu mỗi sáng

Google News

Những tay lưới nặng trĩu, dày đặc những lớp cá trích tươi rói cập bờ hằng ngày, mang lại thu nhập tiền triệu cho ngư dân Nghệ An.

Gần 8h sáng 6/3, chiếc bè mảng của ông Nguyễn Sáng Tác (SN 1958, trú xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim, huyện Diễn Châu, Nghệ An) cập bờ, mang theo những tay lưới nặng trĩu, dày đặc những lớp cá trích tươi rói.

Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang
Đang vụ mùa cá trích nên thuyền nào ra khơi cũng có thu nhập khá

Cùng với ông Tác, hàng trăm chiếc bè mảng lớn nhỏ đầy ắp cá của ngư dân vùng bãi ngang Diễn Châu đang tấp nập ra vào, tiếng cười nói vui vẻ của bà con râm ran cả một vùng.

Ông Tác cho biết, ông dậy khoảng gần 3h sáng, sau đó chuẩn bị ngư lưới cụ rồi ra khơi cách bờ khoảng 7 – 10 hải lý. Sau 4 – 5 giờ đánh bắt là có cá, bè lại quay đầu về bờ.

Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-2
4 người trong gia đình ông Đấu tất bật gỡ cá sau chuyến biển bội thu

“Chuyến này tôi được hơn 1 tạ cá trích tươi, số cá này sau khi được gỡ xong sẽ được thương lái đến thu mua tại chỗ. Trừ tiền chi phí, sẽ cho thu nhập từ 1,3 đến 1,5 triệu đồng”, ông Tác phấn khởi chia sẻ.

Trở về sau chuyến ra khơi với 4 - 5 tấm lưới nặng trĩu cá trích, anh Bùi Văn Hảo (SN 1974, trú xã Diễn Kim) cho biết: “Dậy sớm để ra khơi đánh bắt, một mình với nhiều tấm lưới cũng khá vất vả nhưng khi thấy đàn cá mắc dày đặc nên rất vui".

Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-3
Cá xếp lớp sau chuyến biển bội thu
Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-4
Số cá sau khi được gỡ sẽ được thương lái đến mua, hoặc người dân mang ra chợ bán
Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-5

“Vào bờ rồi nhưng phải mất nhiều giờ đồng hồ mới gỡ cá xong được. Chuyến đi biển này ước chừng được khoảng 2 tạ cá, trừ chi phí thì thu nhập được hơn 2 triệu đồng”, anh Bảo nhẩm tính. 

Tay thoăn thoắt gỡ cá, ông Nguyễn Xuân Đấu (SN 1967, Chi hội trưởng chi hội Nông dân xóm Xuân Châu, xã Diễn Kim) cười nói: “Ra Tết bà con chúng tôi tất bật với việc ra khơi đánh bắt cá, ruốc biển, như đợt này thì đang mùa cá trích. Khi đánh bắt về bờ đều có thương lái chờ sẵn, có thêm thu nhập khá hàng ngày nên ai ai cũng phấn khởi”.

Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-6
Cá trích sau khi gỡ được cho vào thùng nước để rửa sạch sẽ
Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-7
Mẻ cá chuẩn bị ra chợ bán lẻ

Theo ngư dân địa phương, mùa cá trích bắt đầu từ tháng 3 đến tháng 6,7 dương lịch hằng năm. Thông thường bà con xuất phát lúc 2 - 3h sáng để đánh bắt và về bờ từ 8 - 10h sáng hàng ngày, kịp bán cá tươi cho các thương lái hoặc trực tiếp đem đi chợ bán.

Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-8
Ngoài việc thương lái đến mua thì nhiều hộ đóng thùng chở đi bán
Ngu dan Nghe An kiem tien trieu moi sang-Hinh-9
Mùa đánh bắt cá trích mang lại thu nhập cho ngư dân vùng bãi ngang Diễn Châu

Trưởng phòng NN&PTNT huyện Diễn Châu ông Lê Thế Hiếu thông tin thêm, dịp này ngư dân các xã Diễn Hải, Diễn Kim, Diễn Thành, Diễn Trung, Diễn Hùng… đang tập trung ra khơi đánh bắt cá trích. 

“Bà con chủ yếu dùng các bè mảng từ 20 - 30CV để đánh bắt gần bờ, trung bình mỗi chuyến đánh bắt được từ 60 – 100kg/bè mảng. Có nguồn thu nhập tốt hàng ngày nên ngư dân rất yên tâm ra khơi bám biển”, ông Hiếu nói.

Theo Việt Hòa/Vietnamnet

>> xem thêm

Bình luận(0)