Kỳ vọng chiếm thứ 2 thị phần Việt, Bphone giờ ở đâu?

Google News

Từng được đặt nhiều kỳ vọng, điện thoại Bphone của Công ty Cổ phần BKAV (BKAV) hiện đang dần "biến mất", không có sự phát triển hay mẫu mã mới trong tương lai?

Năm 2015, Bphone lần đầu tiên ra mắt, được BKAV định vị là một "siêu phẩm hàng đầu thế giới", cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ hàng đầu ở thời điểm đó như iPhone 6 Plus hay Samsung Galaxy S6. Mức giá của Bphone khởi điểm ở mức 10 triệu đồng, trong đó cao cấp nhất là phiên bản viền mạ vàng 24K với giá hơn 20 triệu đồng. Thời điểm này, Bphone nuôi tham vọng sẽ cạnh tranh ở phân khúc cao cấp giá gần 20 triệu đồng.
Năm 2017, Bphone xoay sang phân khúc tầm trung với mức giá khoảng tầm 5-10 triệu đồng. BKAV tiếp tục trình làng phiên bản Bphone 2017 Gold, một lần nữa được BKAV nhận định là "siêu phẩm" và so sánh trực tiếp với iPhone 7 Plus hay Samsung Galaxy S8. Tuy nhiên, BKAV cho biết mẫu máy này không có mặt tại Việt Nam mà chỉ được bán tại thị trường Dubai.
Cũng kể từ thời điểm 2017, định vị của Bphone đã dần được BKAV điều chỉnh để xa rời với phân khúc cao cấp và tiến gần với phân khúc giá rẻ và tầm trung hơn.
Lần gần đây nhất ra mắt sản phẩm mới, BKAV bán ra điện thoại Bphone A85 5G từ ngày 6/6/2022, với giá bán là 9.490.000 đồng (thuộc phân khúc tầm trung). Tuy nhiên, từ đó đến nay BKAV chưa có thêm thông tin nào về dòng sản phẩm sắp sửa ra mắt, điều này khiến không ít người lo ngại cho tương lai của dòng điện thoại thông minh mang thương hiệu Việt.
Ky vong chiem thu 2 thi phan Viet, Bphone gio o dau?
Trong khi các thương hiệu smartphone ra mẫu mới hàng năm, thì Bphone lại "im hơi bặt tiếng" đã từ năm 2022 
Cuối tháng 8 năm 2023, nhân dịp ngày Quốc khánh 02/09, BKAV giảm giá nhiều mẫu Bphone và tai nghe AirB. Theo đó, những chiếc Bphone và tai nghe AirB được giảm giá tới 40% - sâu nhất kể từ khi Bphone được BKAV công bố lần đầu vào năm 2015. Điều này đi ngược lại với chiến lược của BKAV trước đây, khi CEO BKAV Nguyễn Tử Quảng từng tuyên bố "Bphone không giảm giá và không cần giảm giá đã hết hàng để bán trước khi ra mắt phiên bản mới".
Có thể thấy rằng chiến lược của BKAV đã có sự thay đổi rõ rệt trong những năm trở lại đây. Thay vì tập trung vào xây dựng smartphone cao cấp "Make in Việt Nam", BKAV chuyển sang đẩy mạnh vào phân khúc giá rẻ nhằm tăng độ bao phủ trên thị trường. Và để đạt được mức giá rẻ, BKAV đã giao công đoạn quan trọng và tốn kém nhất là thiết kế phần cứng và sản xuất cho đối tác Trung Quốc, và chỉ thực hiện một số công đoạn như phát triển phần mềm, lắp ráp và kiểm thử tại Việt Nam.
Vì vậy, việc BKAV giảm giá Bphone là hoàn toàn phù hợp với chiến lược tăng trưởng thị phần của hãng. Đặc biệt khi theo ông Nguyễn Tử Quảng, BKAV đặt mục tiêu Top 2 thị phần smartphone tại Việt Nam ngay trong năm nay, cho rằng đây là một điều "hoàn toàn khả thi".
Thực tế, chỉ một vài ngày sau khi giảm giá, mẫu Bphone giá rẻ nhất là A40 đã cháy hàng. Đây điều không bất ngờ, bởi Bphone A40 vượt trội hoàn toàn so với các đối thủ trong cùng tầm giá về trang bị. Ngay cả với Xiaomi, thương hiệu nổi tiếng bởi các sản phẩm "ngon-bổ-rẻ", BKAV cũng tỏ ra lấn lướt. So sánh Bphone A40 với sản phẩm cùng tầm giá của Xiaomi là Redmi A2, không khó để thấy sức hấp dẫn của mẫu smartphone Việt.
Thế nhưng, với những “lùm xùm” bủa vây liên quan đến nợ lương nhân viên và không có thông tin gì mới về các mẫu điện thoại Bphone, thương hiệu này liệu có rơi vào quên lãng?
Theo thông tin từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), 6 tháng đầu năm 2023, Bkav Pro lãi ròng sau thuế 4.4 tỷ đồng, giảm 74% so với cùng kỳ năm trước, tiếp tục xu hướng sụt giảm trong những năm gần đây. Qua đó, tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) chỉ còn ở mức 2.1%, cùng kỳ năm trước đạt 6.7%.
Vốn chủ sở hữu của Bkav Pro giảm từ 254 tỷ đồng 30/6/2022 còn 207 tỷ đồng tại 30/6/2023. Đáng chú ý, vốn chủ sở hữu giảm trong bối cảnh doanh nghiệp có lãi (năm 2022 lãi hơn 40 tỷ đồng sau thuế) và không ghi nhận thông tin đăng ký giảm vốn điều lệ của doanh nghiệp.
Hệ số Nợ phải trả/Vốn chủ sở hữu tăng từ 138% lên 152% tương đương Nợ phải trả giảm từ 351 tỷ đồng (30/6/2022) xuống còn 315 tỷ đồng tại 30/6/2023.
Minh Châu (t/h)

>> xem thêm

Bình luận(0)