Khiếp sợ thịt trâu thối inh được “tân trang” thành thịt ngon

Google News

Gần nửa tấn thịt trâu đông lạnh ngâm ướp hóa chất vừa bị cơ quan chức năng phát hiện...

Tin tức trên báo Người lao động, ngày 17/3, Chi cục QLTT TP HCM cho biết qua công tác phối hợp liên ngành đã phát hiện một vụ thịt trâu bò đông lạnh ngâm hóa chất tại ấp 1, xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.
Nơi phát hiện vụ việc là một chòi tôn nằm ở khu đất trống và không có ai thừa nhận là chủ của lô hàng. Kiểm kê thực tế ghi nhận tại đây có 3 tủ đông chứa 225 kg gân trâu Ấn Độ, 158 kg xương chân trâu, bò và 1 bao hóa chất sodium metabi sulphite hp (25kg/bao).
Toàn bộ số hàng trên không đủ tiêu chuẩn vệ sinh thú y: bốc mùi hôi thối, mốc, ngâm ướp hóa chất nên Đoàn Kiểm tra liên ngành đã tổ chức thu gom và đem tiêu hủy toàn bộ tại Xí nghiệp DVMT Đông Thạnh, huyện Hóc Môn.
Khiep so thit trau thoi inh duoc
Thịt trâu bốc mùi hôi thối, mốc được ngâm ướp hóa chất. (Ảnh: Người lao động). 
Từ đầu năm 2016 đến nay, cơ quan chức năng TP HCM đã liên tiếp phát hiện nhiều vụ phù phép thịt trâu hoặc thịt heo nái thành thịt bò nhờ một loại hóa chất có tên là sodium metabi sulphite. Đây là một chất tẩy dùng trong công nghiệp, cấm sử dụng trong thực phẩm. Do nhiều doanh nghiệp vì thị hiếu khách hàng mà cố ý sử dụng chất tẩy này trong việc chế biến, bảo quản thực phẩm nhằm thu lợi nhuận cao góp phần phá giá thị trường, làm người tiêu dùng nhằm lẫn trong vấn đề chọn lựa thực phẩm thông minh.
Hoá chất Sodium Metabisulphite, do có dư lượng sulfur dioxide SO2 khi con người sử dụng vào sẽ viêm loét bao tử, đường ruột và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. và gốc Lưu huỳnh sẽ ảnh hưởng rất lớn đến hệ tim mạch và tiêu hoá con người.
PGS – TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ Sinh học và Công nghệ Thực phẩm, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, cho biết: “Chất sunfua dioxit (SO2) được dùng trong thực phẩm để kéo dài thời gian bảo quản và chống vi khuẩn xâm nhập. SO2 là chất độc, nếu còn dư lượng trong thực phẩm thì làm ngộ độc cho người sử dụng. Trong công nghệ chế biến thực phẩm, các nhà sản xuất có quy trình đưa SO2 vào thực phẩm và tách nó ra khỏi thực phẩm khi đưa đến tay người tiêu dùng (NTD)”.
Cũng theo ông Thịnh, việc cho SO2 vào thịt ôi sẽ làm mất mùi ôi đi chứ không biến thịt ôi thành tươi được. Trong cái ôi đó đã sinh ra độc tố nằm trong thịt và SO2 chỉ làm mất mùi ôi, kiểu “đánh lận con đen”.
Theo PGS - TS Nguyễn Duy Thịnh: Dư lượng SO2 quá mức cho phép trong thực phẩm khi xâm nhập vào đường tiêu hóa sẽ gây buồn nôn nhức đầu và gây viêm niêm mạc.
Những hóa chất độc hại sử dụng trong chế biến thực phẩm không tác dụng trong ngày một ngày hai mà nguy hại là sự tích tụ lâu dần trong cơ thể. Các độc chất này ngấm vào cơ thể dù với hàm lượng nhỏ, nhưng chưa kịp đào thải hết lại được tích tụ thêm trong quá trình sinh hoạt hàng ngày và gây nguy cơ ngộ độc mãn tính, ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏ
Trước đó, báo VnExpress đưa tin, sáng 7/1, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường, Công an TP HCM phối hợp với Quản lý thị trường, Chi cục Thú y kiểm tra căn nhà tại xã Xuân Thới Sơn, huyện Hóc Môn.
Lực lượng chức năng phát hiện chủ nhà đang rã đông thịt trâu để nhúng hóa chất tẩy trắng thành thịt bò. Trong 74 thùng carton và kho lạnh chứa khoảng 3 tấn thịt trâu. Ngoài ra còn có 2 bịch hóa chất màu trắng gần 50 kg.
Chủ cơ sở Nguyễn Thị Thạnh khai số thịt trâu này được nhập khẩu từ Ấn Độ bởi hai công ty ở quận Tân Phú. Còn số hóa chất được bà mua ở Chợ Lớn với giá 20 nghìn một kg.
Theo bà Thạnh, số thịt trâu sau khi ngâm hóa chất sẽ có màu giống thịt bò, được mang đi bán cho các nhà hàng, quán ăn chế biến món bò kho. Cơ sở hoạt động khoảng 3 năm nay, không có giấy phép.
Mời quý độc giả xem video:
Theo ĐSPL

Bình luận(0)