Jack Ma bị chỉ trích vì muốn nhân viên làm 12 giờ mỗi ngày

Google News

Để tồn tại tại Alibaba Group Holding Ltd., bạn cần làm việc 12 giờ một ngày, sáu ngày một tuần. Đó là những gì tỷ phú Jack Ma yêu cầu nhân viên của mình tại Alibaba.

Để tồn tại tại Alibaba Group Holding Ltd., bạn cần làm việc 12 giờ một ngày, sáu ngày một tuần. Đó là những gì tỷ phú Jack Ma yêu cầu nhân viên của mình tại nền tảng thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc.
Tỷ phú Jack Ma nói với một cuộc họp nội bộ rằng Alibaba không cần những người mong đợi văn hóa làm việc 8 giờ một ngày giống như bài đăng trên Weibo chính thức của Alibaba. Thay vào đó, ông tán thành văn hóa làm việc 996 nổi tiếng của ngành công nghiệp - tức là 9 giờ sáng đến 9 giờ tối, 6 ngày một tuần.
“Làm việc theo văn hóa 996 là một niềm hạnh phúc lớn”, người giàu nhất Trung Quốc cho biết. “Nếu bạn muốn tham gia Alibaba, bạn cần chuẩn bị để làm việc 12 giờ mỗi ngày, nếu không thì tại sao lại phải tham gia”.
Jack Ma bi chi trich vi muon nhan vien lam 12 gio moi ngay
 Jack Ma. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg
Ngành công nghiệp công nghệ của Trung Quốc tràn ngập những câu chuyện về các lập trình viên và các startup trẻ đột quỵ do thời gian dài căng thẳng và mệt mỏi. Phát biểu của Jack Ma gợi ra những phản ứng dữ dội.
“Một điều vô lý, thậm chí nó còn không đề cập đến việc công ty trả công làm thêm giờ cho nhân viên theo văn hóa 996 hay không”, một người đã bình luận trên Weibo. “Tôi hy vọng mọi người có thể tuân thủ luật pháp hơn, và không có ngoại lệ”.
“Các ông chủ làm theo văn hóa 996 vì họ đang làm việc cho chính mình và sự giàu có của họ đang tăng lên”, một bình luận khác nói. “Chúng tôi làm việc theo văn hóa 996 vì chúng tôi bị khai thác mà không được trả thêm tiền ngoài giờ”.
Đại diện của Alibaba đã không trả lời ngay lập tức các bình luận.
Bình luận của Jack Ma dẫn đến một cuộc tranh luận gay gắt. Các lập trình viên ở Trung Quốc đã phản đối điều kiện lao động của họ trên cộng đồng chia sẻ mã trực tuyến Github vào tháng 3 dưới biểu ngữ 996.ICU, một chủ đề nhanh chóng phổ biến nhất, với hơn 211.000 lượt yêu thích.
Bằng cách tuân theo lịch làm việc '996', bạn đang mạo hiểm bản thân vào ICU [Đơn vị chăm sóc chuyên sâu], theo một mô tả được đăng trên trang dự án của 996.ICU. Người khởi tạo 996.ICU, không rõ danh tính, kêu gọi các nhân viên công nghệ đưa ra các ví dụ về các công ty lạm dụng nhân viên bằng cách yêu cầu tăng ca không bù trừ. Cả Alibaba và chi nhánh tài chính Ant Financial đều được nêu tên.
Theo Nguyễn Đạt/Zing News

>> xem thêm

Bình luận(0)