Giảm hơn 12%, thị trường kháng cự phục hồi tốt khi nhà đầu tư bình tĩnh

Google News

Thống kê lịch sử VN-Index từ năm 2012 đến nay, mỗi khi giảm hơn 12% trong thời gian ngắn thì thị trường có sự phục hồi tốt khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại.

Dragon Capital Việt Nam vừa lên tiếng về nguyên nhân của đợt bán tháo mạnh ngày 26/10, trong đó có cổ phiếu VHM.
VN-Index đã bất ngờ sụt giảm 46,21 điểm (tương đương 4,19%) vào phiên giao dịch 26/10. Việc sụt giảm bất ngờ ngay từ đầu phiên sáng đã dẫn tới một đợt bán tháo trong phiên và khiến nhà đầu tư không khỏi lo lắng.  
Trước tình hình đó, Dragon Capital cho rằng có 3 nguyên nhân khiến đợt bán tháo diễn ra mạnh mẽ do: (1) Cổ phiếu Vinhomes (VHM) và Vingroup (VIC) đều giảm sàn, đặc biệt cổ phiếu VHM đã bị bán tháo với số lượng 25 triệu cổ phiếu treo bán ở mức giá sàn; (2) Công ty bất động sản Country Garden của Trung Quốc lần đầu thông báo việc không trả được tiền lãi cho lô trái phiếu quốc tế trong thời gian ân hạn kết thúc vào ngày 17/10, được xem là sự kiện vỡ nợ trái phiếu; (3) Hai thông tin nói trên đã kích hoạt tâm lý lo sợ trên thị trường dẫn tới việc bán tháo hàng loạt trên diện rộng.
Giam hon 12%, thi truong khang cu phuc hoi tot khi nha dau tu binh tinh
 
Dragon Capital cũng đưa ra 6 nguyên nhân vì sao cổ phiếu VHM lại bị bán tháo mạnh.
Thứ nhất, Vingroup (VIC) đã phát hành lô trái phiếu có thể hoán đổi trị giá 300 triệu USD với thời gian đáo hạn vào năm 2028.
Thứ hai, các trái phiếu này có mức lãi coupon dao động từ 9,5%-10%.
Thứ ba, các trái phiếu này có thể hoán đổi thành cổ phiếu VHM ở mức giá từ 51.000 đồng đến 53.000 đồng/cổ phiếu.
Thứ tư, các nhà đầu tư vào trái phiếu hoán đổi thông thường sẽ bán vay mượn một lượng nhỏ cổ phiếu được hoán đổi (trong trường hợp này là VHM) để bán ra thị trường như một công cụ phòng vệ (hedge) trước các rủi ro thị trường.
Thứ năm một phần số lượng cổ phiếu này đã bị bán tháo và kích hoạt sự hoảng loạn trên thị trường ngày 26/10.
Tuy nhiên tâm lý lo ngại về rủi ro trên thị trường vẫn có thể tiếp tục duy trì cho đến khi nhà đầu tư dần tách rời được các rủi ro liên quan đến nhóm cổ phiếu VIC và VN-Index nói chung.
Cuối phiên 26/10, VN-Index đóng cửa ở mức 1055,4 điểm, giảm mạnh hơn 15,2% so với mức đỉnh 1245,4 điểm ngày 12/9. Theo số liệu quá khứ từ 2012 đến nay, mỗi khi giảm hơn 12% trong thời gian ngắn thì thị trường có sự phục hồi tốt khi nhà đầu tư bình tĩnh trở lại. Một điểm tích cực ở phiên 26/10 là khối lượng khớp lệnh tăng hơn gấp đôi so với phiên ngày 25/10. Điều đó cho thấy nhu cầu tích lũy cổ phiếu tăng mạnh khi thị trường giảm về mức hấp dẫn.
Minh An

>> xem thêm

Bình luận(0)