Điểm loạt bê bối của CenLand ở dự án Vườn Sen "lọt" tầm ngắm thanh tra

Google News

(Kiến Thức) - Trước những bê bối xảy ra tại dự án khu đô thị Vườn Sen (Đồng Kỵ, Bắc Ninh), UBND tỉnh Bắc Ninh đã quyết định thanh tra toàn diện về việc thực hiện dự án này.

Mới đây, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh đã có văn bản gửi Thanh tra tỉnh trong đó cho biết, ngày 7/10/2020, Sở Xây dựng nhận được quyết định số 1384 của Chủ tịch UBND tỉnh về thanh tra toàn diện việc thực hiện dự án Khu thể thao, trường học, công trình công cộng khu đô thị phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn (tên thương mại Khu đô thị Vườn Sen).
Theo Sở Xây dựng, Sở đã cử Phó Chánh Thanh tra tham gia đoàn thanh tra liên ngành theo quyết định trên của Chủ tịch UBND tỉnh.
Diem loat be boi cua CenLand o du an Vuon Sen
 Dự án  Khu đô thị Vườn Sen ở phường Đồng Kỵ, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.
Đây là dự án do Công ty TNHH Nam Hồng (Công ty Nam Hồng) làm chủ đầu tư - đơn vị được UBND tỉnh Bắc Ninh giao xây dựng đường TL277, đoạn từ thị xã Từ Sơn đến thị trấn Chờ, huyện Yên Phong theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT). Nguồn vốn thực hiện dự án là vốn tự có của nhà đầu tư.
Cùng với dự án này, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu thể thao, trường học, công trình công cộng, khu đô thị để khai thác giá trị quyền sử dụng đất, tạo vốn hoàn trả chi phí xây dựng đường TL 277 nêu trên.
CenLand “tự nhận” là chủ đầu tư dự án Vườn Sen?
Ngày 31/5/2018, Công ty cổ phần Bất động sản Thế Kỷ (CenLand) và Công ty Nam Hồng đã ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dự án Khu đô thị Vườn Sen. Tuy nhiên thời gian qua, khách hàng tại dự án này liên tục căng băng rôn “vây ráp” tại trụ sở CenLand ở số 137 Nguyễn Ngọc Vũ (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, TP.Hà Nội) để đòi tiền huy động trái phép.
Theo khách hàng, nguồn cơn của vấn đề trên là do CenLand chỉ là đơn vị phân phối tại dự án Vườn Sen, nhưng nhiều môi giới lại giới thiệu CenLand làm chủ đầu tư, lừa dối khách hàng rót tiền vào dự án.
Diem loat be boi cua CenLand o du an Vuon Sen
Hình ảnh xe ba gác mang theo băng rôn "vây ráp" trước trụ sở CenLand ở Hà Nội vào sáng ngày 5/10/2020.
Là một khách hàng đã đặt cọc mua 8 căn shophouse với số tiền lên tới 11,5 tỷ đồng tại dự án Vườn Sen (các ô đất LO27), bà N.H.H (Hà Nội) cho báo chí biết, chỉ vì tin lời đường mật nên bà mới xuống tiền đặt cọc mua 8 căn shophouse. Khi phát hiện ra sự thật, bản thân bà quyết tâm đòi lại số tiền đặt cọc. Đồng thời, tố cáo hành vi gian dối, bắt tay trốn thuế của bộ ba CenLand, Công ty Nam Hồng và Công ty cổ phần Tập đoàn Dabaco?
Nêu tại biên bản làm việc với khách hàng trước đó, Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh cho biết, Sở chưa nhận được hồ sơ đề nghị chuyển nhượng dự án của Công ty Nam Hồng đối với dự án Vườn Sen.
Sở này cũng khẳng định, mọi giao dịch liên quan đến kinh doanh nhà ở hình thành trong tương lai đối với các ô đất LO27 theo đồ án quy hoạch chi tiết được phê duyệt tại quyết định số 287 (ngày 22/11/2017) của Sở Xây dựng trước ngày 27/6/2019 là không phù hợp với quy định của pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản.
Tuy nhiên, bà H. cho hay, từ 22-29/5/2019, CenLand đã thu gần 5 tỷ đồng tiền đặt cọc đợt đầu cho 8 ô shophouse tại khu đất LO27. Sau đó bà đã nộp tiếp số tiền cả chục tỷ đồng cho CenLand.
Dấu hiệu trốn thuế ở dự án Vườn Sen
Hồi tháng 8/2020, báo chí phản ánh về việc Cục thuế tỉnh Bắc Ninh nhận được đơn tố cáo của bà N.H.H (Hà Nội) về việc Công ty Nam Hồng, CenLand có dấu hiệu trốn thuế chuyển nhượng dự án và chuyển nhượng các lô shophouse, liền kề của dự án Khu đô thị Vườn Sen (Đồng Kỵ, Từ Sơn, Bắc Ninh).
Diem loat be boi cua CenLand o du an Vuon Sen
  Hình ảnh tại lễ ký kết hợp tác giữa Dabaco và CenLand.
Theo kết luận của Cục thuế tỉnh Bắc Ninh, nội dung tố cáo của bà H., là bà đã nộp gần 12 tỷ đồng cho CenLand mua 8 lô nhà ở trong tương lai tại dự án Vườn Sen.8 lô trên thuộc phần hợp tác kinh doanh giữa Công ty Nam Hồng. Tuy nhiên, qua giải trình làm việc với Cục thuế tỉnh Bắc Ninh Công ty Nam Hồng cam kết chưa bán và chưa ký hợp đồng mua bán đối với 8 lô đất gắn với nhà ở hình thành trong tương lai nêu trên. Chủ đầu tư dự án cũng cam kết không nhận được số tiền do CenLand đã thu của bà H.
Theo Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh, Công ty Nam Hồng đã thực hiện kê khai, nộp thuế đối với doanh thu bán được từ hoạt động chuyển nhượng các lô đất nền và bán nhà ở trong tương lai theo quy định.
Đối với số tiền người tố cáo mua 8 lô nhà ở trong tương lai đã nộp cho CenLand, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết, Công ty Nam Hồng chưa nhận được tiền, chưa ký hợp đồng chuyển nhượng nên chưa thực hiện kê khai, nộp thuế. Do vậy, không có căn cứ để xác định Công ty Nam Hồng có hành vi trốn thuế.
Riêng với CenLand, lãnh đạo Cục thuế Bắc Ninh cho rằng, do CenLand không thuộc Cục thuế tỉnh Bắc Ninh quản lý mà do Cục thuế TP.Hà Nội quản lý trực tiếp. Vì thế, Cục thuế tỉnh Bắc Ninh đã phối hợp, làm việc với Cục thuế TP.Hà Nội để xác minh việc CenLand đã kê khai, nộp thuế đối với hoạt động chuyển nhượng 248 lô đất nêu trên tại Cục thuế Hà Nội chưa.
“Cục thuế TP.Hà Nội cho biết đang thực hiện các thủ tục để thụ lý đơn tố cáo của bà H. về việc tố cáo Công ty Nam Hồng và CenLand có hành vi bắt tay nhau trốn thuế chuyển nhượng dự án Vườn Sen do Tổng Cục thuế chuyển Cục thuế TP.Hà Nội để giải quyết theo thẩm quyền” - báo Tiền Phong dẫn thông tin từ lãnh đạo Cục thuế tỉnh Bắc Ninh.
Cục thuế tỉnh Bắc Ninh khẳng định sẽ tiếp tục phối hợp cùng Cục thuế Hà Nội để xử lý hành vi vi phạm pháp luật về thuế của CenLand theo quy định của Luật Quản lý thuế (nếu có).

Dự án Khu đô thị Vườn Sen tọa lạc tại phường Đồng Kỵ (thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh) với quy mô 17 ha. Trong đó, 4,9 ha là đất ở liền kề và shophouse.

Dự án này có quần thể vườn hoa cây xanh, đài phun nước rộng 19.636 m2, đất công trình văn hóa rộng 2.265 m2, đất trường học rộng 11.170 m2, đất công trình thể thao rộng 30.150 m2. Mật độ xây dựng là 28,8%.

Với tổng số lô đất là 410 lô, bao gồm 77 lô shophouse thương mại xây thô và hoàn thiện mặt ngoài và 333 lô đất phân lô bán nền cho khách tự xây dựng theo thiết kế. Diện tích các lô dao động từ 100 m2 - 120 m2.

Khánh Hoài (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)