Dịch vụ “chó nhà giàu” VN làm choáng báo Tây

Google News

(Kiến Thức) - Hãng thông tấn Reuters vừa đăng tải một bài viết mô tả tình cảm kỳ lạ mà người Việt dành cho loài chó: Vừa yêu chó như bạn, vừa mê... thịt chó.

Dưới đây là nội dung bài viết:
Những người thân đang an ủi một phụ nữ đẫm nước mắt khóc thương khi cảnh cửa của căn phòng hỏa táng đóng lại và ngọn lửa nhấn chìm chiếc quan tài nhỏ của một thành viên gia đình bà.
Thành viên đó là Capi, một chú chó 13 tuổi đã qua đời sau một chiếu chống lại bệnh tiểu đường. Capi đã được hỏa táng, tụng kinh cầu siêu và rải tro ở Hà Nội. Chủ của nó đã sử dụng dịch vụ của Bảo Sinh Dog Cat Resort, một dịch vụ nghỉ dưỡng dành riêng cho chó mèo ở Hà Nội.
Cô gái và chú chó của mình trong một cuộc thi ở Hà Nội.
"Tôi rất vui vì dịch vụ này tồn tại. Nếu không, tôi sẽ không biết phải làm gì với xác Capi ", chủ của chú chó, bà Nguyễn Thanh Huyền, làm nghề giáo viên, cho hay.
Khu nghỉ dường dành cho vật nuôi với đủ các dịch vụ spa, khách sạn, bệnh viện và hoả táng - là minh chứng cho những đổi thay Việt Nam, khi tình yêu cho chó đã vượt xa phạm vi các ăn, đem lại nhiều điều tiếng cho đất nước như một trung tâm toàn cầu về ẩm thực thịt chó.
Capi thuộc giống chó Chin Nhật Bản, được coi như một thành viên gia đình, bà Huyền nói. Giống như nhiều người Việt Nam mua các giống thời thượng như chó Chihuahua và chó xù, họ có một sự phân biệt rõ ràng giữa những chú chó được nuôi để cưng nựng và chó dùng để làm thịt trong các nhà hàng.
Những giống chó đắt tiền đang trở nên phổ biến trong giới người giàu có như biểu tượng của địa vị hoặc công cụ bảo vệ cho ngôi nhà.
Ông Nguyễn Duy Hiệp, chủ một đại lý chó cho biết, chó chăn cừu Đức có giá từ 14.000 – 40.000 USD mỗi con, đôi khi hơn. Ông sở hữu ba con và sẽ không bao giờ mơ tới việc ăn chúng.
"Ăn chó là một chuyện, nuôi chúng là một chuyện khác", ông nói.
300 người tham gia một cuộc thi cho gần đây tại Hà Nội chắc hẳn sẽ đồng ý với nhận định trên. Số người tham gia đã tăng 7 lần kể từ cuộc thi đầu tiên tổ chức năm 2009 và giống chó ngoại không phải lúc nào cũng chiến thắng.
Ban giám khảo năm nay đã rất ấn tượng với Vện, một chó giống Phú Quốc 19 tháng tuổi. Vượt qua 50 giống chó nước ngoài được đào tạo và chuẩn bị rất chu đáo trong cuộc thi, chiến thắng của Vện là một cú sốc lớn đối với chủ sở hữu của nó.
"Tôi đã đăng ký Vện chỉ để cho vui , tôi không mong đợi nó sẽ giành chiến thắng", người chủ nói.
Ông Nguyễn Bảo Sinh.
Nguyễn Bảo Sinh, chủ sở hữu của khu nghỉ dưỡng vật nuôi, đã mở rộng các dịch vụ để đáp ứng nhu cầu của những ai muốn đối xử với chú chó của mình giống như con người.
Ông bắt đầu xây một nhà nghỉ trong năm 1992, với một trung tâm phối giống - với những phòng riêng cho chó mèo. Ăn thịt chó là điều dễ hiểu trong những ngày nghèo đói và thiếu thốn, nhưng không phù hợp với hiện tại, ông nhận xét.
"Người Việt Nam giờ đây đã có đủ lương thực và mức sống cao hơn, vì vậy ăn thịt chó cần được coi là hành vi tàn bạo", ông Sinh nói.
Nhưng không phải ai cũng cảm thấy như vậy, và sẽ rất khó để thuyết phục nhiều người Việt rằng chó thực sự là người bạn tốt nhất của con người, chứ không phải một món ăn.
Một đại lý ở làng Cao Xá, trung tâm cung cấp thịt chó ở ngoại ô Hà Nội, cho biết ngôi làng này nhận được 2 tấn chó sống mỗi ba ngày để bán thịt.
Đây là loại giao dịch mà nữ diễn viên kiêm nhà nhà vận động cho quyền vận động người Pháp Brigitte Bardot gọi là điều "kinh khủng".
Chỉ trích Thái Lan như một nguồn cung cấp chó cho Việt Nam, Bardot đã viết một bức thư ngỏ thúc giục Thủ tướng Thái Lan Yingluck Shinawatra chấm dứt tình trạng được mô tả là “100.000 con chó bị tàn sát hàng năm và thậm chí còn bị vận chuyển trong điều kiện khủng khiếp... trước khi bị giết dã man và ăn ở Việt Nam".
Nhưng thói quen là điều rất khó bỏ. Thịt chó vẫn rất phổ biến tại Việt Nam, một phần quan trọng là vì niềm tin rằng ăn nó sẽ mang lại may mắn.
"Em muốn được may mắn. Chẳng bao lâu nữa em sẽ phải tham gia kỳ thi tuyển sinh đại học của mình”, một học sinh trung học giãi bày tại một nhà hàng thịt chó ở Hà Nội.
T.B (theo Reuters)

Bình luận(0)