“Chết máy” ATM dịp tết, bổn cũ có soạn lại?

Google News

Lo tình trạng “chết máy” tại các ATM dịp tết, nhiều ngân hàng thương mại (NHTM) đã lên các phương án chuẩn bị để đảm thông suốt quá trình rút tiền của người dân.

Mới đây nhất, nhằm mục đích giúp người dân rút ngắn thời gian rút tiền tại các trụ ATM, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) đã lại bổ sung chức năng rút tiền nhanh bằng QR (Sacombank QR Cash) vào ứng dụng mCard.
Cụ thể, theo đại diện Ngân hàng Sacombank, các chủ thẻ (trừ thẻ doanh nghiệp, thẻ trả trước vô danh) đều có thể dùng thiết bị di động (điện thoại/máy tính bảng) quét mã QR hiển thị trên màn hình ATM để thực hiện giao dịch rút tiền một cách nhanh chóng, thuận tiện và an toàn hơn vì không cần sử dụng thẻ nhựa như thông thường.
“Với cách làm này, thời gian rút tiền tại các trụ ATM sẽ nhanh hơn các thao tác rút tiền thông thường, qua đó vừa giúp người dân tiết kiệm thời gian, vừa tăng tính bảo mật cho chủ tài khoản”, đại diện Sacombank giải thích.
Tương tự, tại Ngân hàng NN&PTNT Việt Nam (Agribank) huyện Củ Chi, ông Nguyễn Quang Vinh, Giám đốc chi nhánh này cho biết, để đáp ứng nhu cầu rút tiền tăng đột biến trong dịp tết, như mọi năm trước khi nghỉ tết, Agribank đã có văn bản chuyển tải nội dung chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đến các chi nhánh để giám sát chặt chẽ mức tồn quỹ để đáp ứng tối đa nhu cầu rút tiền của khách hàng trong những ngày tết.
"Các chi nhánh của Agribank tại huyện Củ Chi đều phân công cán bộ trực, nhận cảnh báo tình hình tồn quỹ ATM qua điện thoại di động, tính toán tần suất rút tiền và lên kế hoạch sẵn sàng tiếp quỹ cho các máy ATM khi hết tiền để đảm bảo các máy ATM đều có đủ tiền phục vụ khách hàng, tránh hiện tượng ách tắc, quá tải", ông Vinh khẳng định.
Còn ông Nguyễn Đình Quý, Giám đốc Trung tâm Thẻ Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), thì cho biết, mỗi chi nhánh của Eximbank bố trí 1 nhóm tiếp quỹ ATM hoạt động liên tục từ nay cho đến Tết, đồng thời hệ thống của Eximbank sẽ tự động thông báo tin nhắn máy ATM gần hết tiền qua điện thoại để nhân viên tiếp quỹ kịp thời bổ sung.
Một loạt các ngân hàng khác trên địa bàn TP.HCM cũng cho biết đã lên các phương án “cấp cứu” các trụ ATM từ nay đến hết Tết Nguyên đán khi nhu cầu rút tiền của người dân, nhất là công nhân tại các khu công nghiệp, khu chế xuất rút tiền về quê ăn tết.
Đại diện Ngân hàng Maritime Bank cho biết, nhằm đáp ứng kịp thời nhu cầu giao dịch, đặc biệt chuyển tiền liên ngân hàng tăng cao của người dân vào dịp Tết, Maritime Bank cho ra mắt tính năng mới là chuyển tiền nhanh liên ngân hàng 24/7 trên hệ thống kênh ATM, giúp người thụ hưởng nhận được tiền ngay sau vài giây, không kể ngày nghỉ hay lễ Tết.
“Với tính năng này, khách hàng có thể ra bất cứ máy ATM nào của Maritime Bank (trong tổng số hơn 400 máy ATM phủ khắp gần 40 tỉnh thành) để chuyển tiền liên ngân hàng tới số tài khoản hàng chục ngân hàng khác nhau, với hạn mức chuyển lên đến 100 triệu đồng/ngày. Đặc biệt, chỉ sau vài giây, tiền sẽ được chuyển ngay lập tức tới người nhận, bất kể là ngoài giờ hành chính, ngày nghỉ hay lễ Tết”, đại diện Maritime Bank thông tin.
Còn phía Ngân hàng Vietcombank thì cho biết, các phương án chống “chết máy” ATM dịp tết luôn được ngân hàng triển khai sớm và đạt hiệu quả nhiều năm qua. Tuy nhiên, phía ngân hàng cũng lưu ý, thời điểm từ nay đến hết ngày29 tháng chạp, nếu khách hàng bị máy ATM nuốt thẻ, khóa mã số PIN thì nên lên hệ ngay với Vietcombank, ngân hàng luôn có nhân viên sẵn sàng ứng cứu trả lại thẻ, mở mã số ngay trong ngày. Còn trường hợp giao dịch bị trục trặc về tiền, Vietcombank sẽ giải quyết ngay sau Tết.
Tuy nhiên, những ngày gần tết, giao dịch nhiều nên khách hàng cũng không tránh khỏi tình trạng gặp khó khăn khi giao dịch. Trong khi đó, về phía các NHTM, đại diện các ngân hàng này thì vẫn lập lại liên tục bài ca “khuyến cáo” dịp tết về, như: Người dân chỉ nên rút lượng tiền mặt hợp lý đủ để chi tiêu trong dịp Tết, tránh rút thừa dẫn tới lãng phí; Với những người có nhu cầu chuyển tiền cho người thân hoặc mua bán thanh toán qua điện tử, nên tăng cường thanh toán qua mobile Banking, internet banking hoặc chuyển khoản thẳng qua ATM... Tuy nhiên, tình trạng này cũng liên tục bị treo thời gian gần đây.
Trước đó, từ cuối tháng 12.2017, Ngân hàng nhà nước (NHNN) đã có văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn hoạt động ATM trong dịp Tết Nguyên đán 2018. Trong đó, yêu cầu các NHTM thường xuyên giám sát hoạt động của hệ thống ATM (đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu đông dân cư có nhu cầu rút tiền mặt lớn) để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các sự cố kỹ thuật, các trường hợp ATM hết tiền, ngừng hoạt động đảm bảo hệ thống ATM hoạt động ổn định, liên tục và thông suốt.
Ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc NHNN chi nhánh TP.HCM, nhấn mạnh: "NHNN yêu cầu NH thương mại phải luôn có bộ phận thường trực, không để ATM hết tiền, bảo đảm khắc phục sự cố trong 24 giờ. NHNN sẽ kiểm tra và xử phạt hành chính NH thương mại có máy ATM hoạt động chưa đúng quy định, đồng thời người dân có thể phản ánh mọi trục trặc về ATM qua số điện thoại 08.238211230 để NHNN có hướng xử lý".

Theo Quốc Hải/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)