BIDGROUP và dự án “làm tắt” tại TP Thái Bình

Google News

Dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng tại TP Thái Bình của BIDGROUP được tỉnh này phê duyệt hồ sơ đề xuất khi chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư.

BIDGROUP là nhà đầu tư khá “quen mặt” tại tỉnh Thái Bình khi mới đây Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh công khai thông tin Công ty CP BIDGROUP là nhà đầu tư duy nhất đăng ký thực hiện dự án Phát triển nhà ở khu dân cư mới Tân Tiến, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương sau quá trình tỉnh này thông báo mời các nhà đầu tư tham gia.

Do duy nhất là nhà đầu tư đăng ký thực hiện dự án nên BIDGROUP có cơ hội lớn được chọn làm chủ đầu tư dự án này, dù quy trình đấu thầu dự án còn nhiều bước khác.

Dự án này có diện tích khoảng 5,9ha, tổng mức đầu tư 342,65 tỷ đồng, sẽ được đầu tư 188 căn nhà ở thấp tầng để nhà đầu tư kinh doanh.

BIDGROUP va du an “lam tat” tai TP Thai Binh
Khu tập thể 4-5 tầng, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình - Ảnh: thaibinhtv.vn 

Tại tỉnh Thái Bình, BIDGROUP còn được chọn là nhà đầu tư thực hiện dự án xây dựng, chỉnh trang khu tập thể 4-5 tầng, tại ngay khu “đất vàng” phường Lê Hồng Phong, TP Thái Bình.

Về dự án này, trước đó Thanh tra Chính phủ đã thanh tra và kết luận nhiều nội dung sai phạm do UBND tỉnh Thái Bình đã “làm tắt” không đúng quy định.

Đơn cử như, việc UBND tỉnh Thái Bình chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch xây dựng khu vực thực hiện dự án với nội dung chuyển đổi chức năng sử dụng đất từ đất công trình công cộng sang đất ở khi chưa thực hiện đầy đủ các bước để được điều chỉnh. Việc này đã vi phạm khoản 3, Điều 16; Điều 47 Luật Quy hoạch đô thị.

Bên cạnh đó, thời điểm đó BIDGROUP cũng chưa lập để trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch theo chỉ đạo của UBND tỉnh đã làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của 34 hộ dân, tiềm ẩn phát sinh khiếu kiện của các hộ dân này.

UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi của BIDGROUP trong khi doanh nghiệp này chưa lập quy hoạch điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng trái quy định tại khoản 1, Điều 11, Nghị định 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015.

Ngoài ra, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã phê duyệt Hồ sơ đề xuất thực hiện dự án khi chưa có chấp thuận chủ trương đầu tư của HĐND tỉnh Thái Bình. Điều này đã vi phạm quy định tại khoản 1, Điều 22; khoản 2, Điều 17 Nghị định 15/2015/NĐ-CP; khoản 4, Điều 28 Luật Đầu tư công 2014.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Thái Bình cũng đã phê duyệt đưa khoản chi phí dự phòng trong tổng mức đầu tư với số tiền 15,699 tỷ đồng là không phù hợp với quy định của Bộ Tài chính.

BIDGroup được thành lập từ năm 2006, tiền thân là Công CP Xây dựng và Phát triển Hạ tầng Đô thị – BID Việt Nam, do ông Trần Văn Mạnh làm Chủ tịch HĐQT.

BIDGroup vốn là một nhà thầu xây dựng có tiếng trên địa bàn thành phố Hà Nội sau đó đã mở rộng hoạt động sang đầu tư kinh doanh phát triển bất động sản với việc “hồi sinh” một số dự án như: chung cư AZ Sky Định Công với diện tích 6.315 m2; CT Number One với diện tích 8.822 m2; AZ Thăng Long (hay còn gọi là dự án Bright City) với diện tích 15.493 m2.

Minh Quang

>> xem thêm

Bình luận(0)