Bị yêu cầu mở thủ tục phá sản, Đức Long Gia Lai làm ăn thế nào?

Google News

Theo Đức Long Gia Lai, khoản nợ của Lilama 45.3 chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty (khoảng 20 tỷ đồng), hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán, do đó, công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản.

Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã: DLG) vừa công bố thông tin bất thường về việc Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản.
Dính khoản nợ của Lilama 45.3, Đức Long Gia Lai nói gì?
Cụ thể, vào cuối tháng 7/2023, Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai đã thụ lý đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Đức Long Gia Lai, theo đơn yêu cầu của Công ty CP Lilama 45.3 (Quảng Ngãi). Tòa án đã gửi thông báo tới Đức Long Gia Lai và yêu cầu trong 30 ngày phải gửi cho Tòa án văn bản ghi ý kiến của doanh nghiệp đối với yêu cầu mở thủ tục phá sản và các tài liệu kèm theo.
Ngoài ra, trong 15 ngày, Đức Long Gia Lai phải xuất trình các giấy tờ gồm: Báo cáo tài chính 3 năm gần nhất; bản giải trình nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất khả năng thanh toán; báo cáo kết quả thực hiện các biện pháp khôi phục công ty mà vẫn không khắc phục được tình trạng mất khả năng thanh toán; bảng kê chi tiết tài sản, địa điểm có tài sản của công ty; danh sách chủ nợ, danh sách người mắc nợ; giấy tờ, tài liệu có liên quan đến việc thành lập công ty; kết quả thẩm định giá, định giá giá trị tài sản còn lại.
Nếu hết các thời hạn này mà những bên được thông báo không có ý kiến gì, không cung cấp các tài liệu thì Tòa An sẽ căn cứ vào hồ sơ phá sản để giải quyết theo pháp luật.
Bi yeu cau mo thu tuc pha san, Duc Long Gia Lai lam an the nao?
 Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai (mã: DLG). Ảnh: Internet.
Đối với nội dung trên, theo giải trình của Đức Long Gia Lai cho biết, theo quy định pháp luật, doanh nghiệp phải công bố thông tin bất thường trên trong vòng 24 giờ. Tuy nhiên, do trưởng bộ phận pháp chế có người thân bị ốm nặng, đã phải về quê chăm sóc cho đến nay vẫn chưa trở lại làm việc, không kịp thời báo cáo cho ban lãnh đạo công ty và bàn giao lại văn bản, nên việc công bố này bị chậm trễ.
Tiếp đó, đối với việc bị Công ty CP Lilama 45.3 yêu cầu mở thủ tục phá sản, lãnh đạo Đức Long Gia Lai cho hay, hiện doanh nghiệp gặp phải khó khăn tài chính tạm thời do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 từ năm 2020 - 2023, khủng hoảng kinh tế toàn cầu, lạm phát gia tăng do xung đột Nga - Ukraine kéo dài. Trong nước, chính sách thắt chặt tiền tệ, lãi suất ngân hàng tăng cao, việc tiếp cận vốn khó khăn.
Tuy nhiên, công ty đang khắc phục và tổ chức các hoạt động sản xuất kinh doanh bình thường, giải quyết công ăn việc làm cho người lao động, nộp ngân sách đầy đủ và có trách nhiệm với cổ đông, nhà đầu tư, khách hàng.
Lãnh đạo Đức Long Gia Lai khẳng định, công ty không bị mất khả năng thanh toán và có tổng tài sản gần 6.000 tỷ đồng, nguồn tài chính đủ khả năng trả nợ cho các đối tác, khách hàng, ngân hàng từ hoạt động sản xuất kinh doanh cũng như công nợ phải thu từ các đối tác.
Trong khi đó, khoản nợ của Lilama 45.3 là rất nhỏ, chỉ chiếm chưa đến 0,3% tổng tài sản của công ty (khoảng 20 tỷ đồng), hoàn toàn nằm trong khả năng thanh toán của công ty, do đó, công ty không thuộc đối tượng phải áp dụng Luật Phá sản.
Cùng đó, lãnh đạo Đức Long Gia Lai cũng cho biết, đã làm việc, đưa ra lộ trình trả nợ và sẵn sàng trả nợ cho Lilama 45.3 sau khi hai bên thống nhất lộ trình thanh toán, nhưng phía Lilama 45.3 chưa đồng ý.
Ngoài ra, doanh nghiệp cũng đang tập trung hoàn thành yêu cầu của Tòa án nhân dân tỉnh Gia Lai, xuất trình các văn bản, giấy tờ, tài liệu có liên quan đế làm rõ việc không bị mất khả năng thanh toán và đề nghị Tòa án trả lại đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản của Lilama 45.3.
“Sức khỏe” Đức Long Gia Lai ra sao?
Theo thông tin giới thiệu tại website: duclonggroup.com, Công ty CP Tập đoàn Đức Long Gia Lai hoạt động theo mô hình công ty mẹ - con với hơn 30 công ty thành viên, 4 công ty liên kết hoạt động ở nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Đặc biệt, Tập đoàn có 5 công ty thành viên trụ sở đặt tại nước ngoài, trong đó 2 công ty tại TP Đông Quản và TP Thẩm Quyến (Trung Quốc), Hồng Kông, Hàn Quốc và Mỹ.
Ngoài những ngành nghề truyền thống như sản xuất và chế biến gỗ, đá granite, kinh doanh bến xe và bãi đỗ, dịch vụ khách sạn, resort, khai thác và chế biến khoáng sản… trong giai đoạn 2020 - 2025, Đức Long Gia Lai tập trung chủ lực vào 4 lĩnh vực trọng tâm: Bất động sản, cơ sở hạ tầng, năng lượng, sản xuất linh kiện, thiết bị điện tử.
Về tình hình kinh doanh, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2023 của Đức Long Gia Lai, doanh nghiệp này ghi nhận doanh thu thuần đạt 288,8 tỷ đồng, giảm 23% so với cùng kỳ năm trước. Sau khi trừ đi chi phí, công ty có lợi nhuận ròng đạt gần 24 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 312 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần của Đức Long Gia Lai đạt 511 tỷ đồng, giảm 29% so với cùng kỳ năm trước. Trừ đi các chi phí, doanh nghiệp còn lãi ròng gần 28 tỷ đồng, chuyển biến tích cực hơn so với khoản lỗ 370 tỷ đồng vào cùng kỳ năm ngoái.
Báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2023 cũng cho thấy, thời điểm 30/6/2023, Đức Long Gia Lai còn khoản lỗ lũy kế 2.042 tỷ đồng; các khoản nợ ngắn hạn đã vượt quá tổng tài sản ngắn hạn của công ty là 1.223 tỷ đồng. Tổng nợ phải trả ở mức 4.568,7 tỷ đồng, trong đó nợ vay tài chính chiếm một nửa.
Ở báo cáo tài chính soát xét bán niên 2023, phía kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục của Đức Long Gia Lai, do chưa thể xác định được giá trị các tài sản đảm bảo, tài sản được bảo lãnh có phù hợp với kế hoạch trả nợ của công ty hay không.
Trên thị trường chứng khoán, tại phiên giao dịch ngày 5/9/2023, mã cổ phiếu DLG của Đức Long Gia Lai đang được giao dịch ở mức giá 3.000 đồng/cổ phiếu và vẫn đang nằm trong diện cổ phiếu bị cảnh báo từ ngày 13/4/2023.
Theo giải trình của Đức Long Gia Lai, cổ phiếu DLG bị đưa vào diện cảnh báo do tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán. Nguyên nhân thứ 2, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ năm 2022 âm 1.219,41 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế chưa phân phối tại ngày 31/12/2022 âm 2.069,77 tỷ đồng, căn cứ báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022.
Liên Hà Thái

>> xem thêm

Bình luận(0)