Bắc Ninh: Nhìn lại lùm xùm mua 645 camera an ninh

Google News

Gói thầu hệ thống camera an ninh trên địa bàn TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) từng gây xôn xao khi có thông tin bị đội giá, cao hơn giá bán lẻ.

Mới đây, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh Vương Quốc Tuấn vừa ký ban hành văn bản số 3853/UBND-XDCB về thực hiện Chỉ thị số 23/CT-TTg ngày 26/12/2022 của Thủ tướng Chính phủ việc tăng cường công tác bảo đảm an toàn thông tin mạng, an ninh thông tin cho thiết bị camera giám sát.
Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh yêu cầu các Sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn thực hiện xác định cấp độ an toàn hệ thống thông tin và triển khai phương án bảo đảm an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ, theo quy định của pháp luật và tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về an toàn hệ thống thông tin theo cấp độ khi triển khai các hệ thống thông tin có sử dụng camera giám sát.
Khi đầu tư, mua sắm camera giám sát hoặc thuê dịch vụ công nghệ thông tin có sử dụng camera giám sát thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng theo quy định của pháp luật; thực hiện kiểm tra, đánh giá an toàn thông tin mạng định kỳ đối với các hệ thống thông tin có sử dụng camera giám sát.
Đồng thời, sử dụng camera giám sát đáp ứng các yêu cầu về bảo đảm an toàn thông tin mạng theo quy định; không sử dụng camera giám sát không có chứng nhận xuất xứ, chất lượng sản phẩm hoặc đã được cơ quan có thẩm quyền cảnh báo không bảo đảm an toàn thông tin mạng…
 Lùm xùm mua 645 camera an ninh cao hơn giá bán lẻ
Theo tìm hiểu của phóng viên, thời gian qua, công tác đấu thầu, mua sắm tại UBND TP Bắc Ninh (tỉnh Bắc Ninh) nhận được nhiều sự quan tâm của dư luận. Trong đó, sự việc gây bàn tán gần đây nhất là việc TP Bắc Ninh triển khai gói thầu “Hệ thống camera an ninh” được cho là có giá cao hơn giá bán lẻ và bị đồn là đội giá lên đến hàng tỷ đồng chênh lệch.
Được biết, ngày 20/12/2021, UBND TP Bắc Ninh ký quyết định số 3124/QĐ-UBND phê duyệt kết quả lựa chọn triển khai lắp đặt thí điểm camera an ninh trên địa bàn. Đơn vị trúng thầu là liên danh Công ty cổ phần đầu tư phát triển công nghệ điện tử - viễn thông và Tập đoàn Viễn thông Quân đội, giá trúng thầu là 16.804.174.000 đồng. Hiện dự án đã được triển khai lắp đặt xong và đưa vào sử dụng.
Trong gói thầu này, camera an ninh loại 4MP, QNO-7082R/VAP do Công ty Hanwha Techwin có giá dự thầu là 9.889.000 đồng/thiết bị. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, các trang web quảng cáo có rao giá bán lẻ cùng loại camera này là hơn 7 triệu đồng/thiết bị, thậm chí có nơi quảng cáo giá còn rẻ hơn nữa. Nhân với số camera trên có ý kiến đặt nghi vấn rằng, phải chăng gói thầu đã bị đội giá trên 3 tỷ đồng?
Bac Ninh: Nhin lai lum xum mua 645 camera an ninh
 Hệ thống camera an ninh giám sát trên địa bàn TP Bắc Ninh. (Ảnh:bacninh.gov.vn).
Được biết, dự án nêu trên nằm trong kế hoạch triển khai mô hình thành phố an toàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2017- 2022, tầm nhìn đến 2030. Năm 2017- 2018, TP Bắc Ninh đã được lắp đặt 258 camera tại các cơ sở trọng yếu trên địa bàn TP Bắc Ninh.
Dự án tiếp theo này nhằm tiếp tục hoàn thiện, nâng hệ thống camera của TP Bắc Ninh lên thêm 645 camera nhằm phục vụ các hoạt động quản lý, xử phạt vi phạm giao thông, khắc phục tình trạng mất an ninh trật tự, tạo tâm lý sống yên tâm cho người dân trong khu dân cư.
Dư luận sau đó bàn tán, nghi vấn hệ thống camera an ninh trên địa bàn TP Bắc Ninh bị đội giá. Tuy nhiên, trả lời trên tờ VOV, ông Nguyễn Ngọc Hiếu - Trưởng phòng Quản lý đô thị TP Bắc Ninh lại cho rằng, trên thị trường có camera của nhiều hãng sản xuất khác nhau với giá thành từ vài trăm nghìn đến vài chục triệu đồng do khác nhau về độ phân giải, tầm quan sát hồng ngoại...
Ngoài ra, cùng là sản phẩm của một hãng sản xuất nhưng vẫn có giá chênh lệnh do chính sách bảo hành, hỗ trợ sau bán hàng, phân phối chính hãng hay không.
"Camera lắp gia đình đơn giản; còn camera an ninh phải kết nối khoảng cách xa, diện rộng, chống chọi mưa nắng, bảo hành, bảo dưỡng nên giá cao hơn", ông Hiếu nói.
Ông Hiếu cho rằng, quá trình tổ chức triển khai thực hiện dự án đã tuân thủ quy định về pháp luật xây dựng, đấu thầu, đảm bảo cạnh tranh, công bằng và minh bạch.
Nhiều gói thầu tiết kiệm "khiêm tốn"
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài gói thầu trên, UBND TP Bắc Ninh còn gây xôn xao dư luận khi ký duyệt một số gói thầu có mức tiết kiệm khá khiêm tốn.
Đơn cử như gói thầu số 01, “Sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công sử dụng ngân sách nhà nước từ nguồn kinh phí chi thường xuyên trên địa bàn 18 phường (trừ phường Võ Cường) từ tháng 02 đến hết tháng 12 năm 2022”.
Tại gói thầu này, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh (địa chỉ số 4, đường Nguyễn Đăng Đạo, phường Tiền An, TP Bắc Ninh) trúng thầu với giá 65.917.839.000 đồng.
Đáng chú ý, Công ty CP Môi trường và Công trình đô thị Bắc Ninh cũng là đơn vị đã được UBND TP Bắc Ninh phê duyệt nhiều gói thầu khác có giá trị trên địa bàn.
Từ những thông tin trên, thiết nghĩ đã đến lúc cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra để làm rõ những băn khoăn, thắc mắc mà dư luận đặt ra đối với những gói thầu trên địa bàn TP Bắc Ninh. Đặc biệt, trong bối cảnh Trung ương và các địa phương đang đẩy mạnh công cuộc phòng, chống tham nhũng tiêu cực.
Tại Bắc Ninh vừa qua qua công tác thanh tra, cơ quan chức năng cũng đã chỉ ra một loạt vụ việc đấu thầu, mua sắm có dấu hiệu vi phạm như: Dự án đầu tư xây dựng công trình trường THCS trọng điểm huyện Tiên Du (do Ban quản lý các dự án xây dựng huyện Tiên Du làm chủ đầu tư) có giá trị hơn 146 tỷ đồng, dù chưa chuyển đổi xong mục đích sử dụng đất nhưng 3 doanh nghiệp được phê duyệt trúng thầu và triển khai xây dựng.
Hay dự án đấu giá đất trên địa bàn phường Đồng Nguyên (TP Từ Sơn) khiến một loạt lãnh đạo, cán bộ bị bắt giam…
*Báo Tri thức và Cuộc sống tiếp tục thông tin.
Đoàn Khang

>> xem thêm

Bình luận(0)