Tò mò những “điểm cộng” của Việt Nam trong mắt du khách

Google News

Tác giả ví von, thành phố ở Việt Nam tựa như cuốn sách sử, mà ở đó, họ dung nạp được những thông tin thú vị và đáng để suy ngẫm.

Đó là tiêu đề bài viết thú vị của tác giả Gu Peng được đăng tải trên trang People (Trung Quốc). Sau chuyến khảo sát tài nguyên du lịch Việt Nam, tác giả đã có những chia sẻ thật lòng về đất nước, con người nơi đây. Ấy là một Việt Nam với muôn vàn ấn tượng trong cảm quan của tác giả.

Ấn tượng bàn ăn


Với người thuộc thế hệ 7x như tôi, ấn tượng về Việt Nam khá nhạt nhòa mà mơ hồ. Một phần nhỏ được thu nạp từ những tác phẩm văn nghệ thời chiến tranh Việt – Trung, một phần từ những tiểu thuyết của Pháp, phần lớn là từ những tác phẩm điện ảnh Mỹ. Xuất phát từ những ấn tượng ấy, trước khi lên đường, thậm chí có người khuyên tôi nên mang theo mỳ gói để chống đói.
 
Đến Hà Nội đúng vào giờ ăn tối, nên ấn tượng đầu tiên của tôi về Việt Nam chính là từ bàn ăn. Bữa tối diễn ra trong một nhà hàng nhỏ tĩnh lặng với vài chiếc bàn. Khung cảnh thật tao nhã. Món ăn của Việt Nam khá thanh đạm, không nhiều dầu mỡ như ẩm thực Trung Hoa và có mùi gia vị rất đặc trưng, hợp với khẩu vị của người Trung Quốc. Những cô gái phục vụ xinh đẹp trong trang phục truyền thống “túc trực” quanh bàn, ngoài nhiệm vụ gắp món, thay đồ trên bàn, họ lịch sự chỉ dẫn cho khách cách ăn những món đậm chất Việt. Riêng với món cua, các cô gái sẽ giúp “thượng đế” bóc thịt cua để thưởng thức. Ai cũng tấm tắc khen ngợi cung cách phục vụ tuyệt vời của họ.

Ấn tượng tiếp theo là cà phê. Việt Nam vốn được biết đến là một xứ sở sản xuất cà phê. Cà phê nơi đây vừa ngon vừa rẻ. Một cốc cà phê Hà Nội chỉ khoảng vài ngàn đồng, tính theo NDT cũng chưa tới 5 đồng. Thành phố Hồ Chí Minh thì đắt hơn chút đỉnh. Luôn là không gian thư giãn trong những quán cà phê nằm rải rác trên phố. Ngồi ở đó mà nhâm nhi cà phê, ngắm người qua lại sẽ cảm thấy lòng thật nhàn nhã, dễ chịu.

Ấn tượng thành phố


Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh là hai thành phố lớn nhất Việt Nam. Hà Nội ở phương Bắc, là thủ đô, trung tâm chính trị của nước này. Thành phố Hồ Chí Minh trước kia gọi là Sài Gòn - trung tâm miền Nam Việt Nam.

Đâu đâu cũng rặt kiến trúc kiểu Pháp là nét đặc trưng nổi bật của Hà Nội. Những ngôi nhà nhỏ hai ba tầng theo phong cách châu Âu rực rỡ sắc màu, muôn hình muôn vẻ. Đẹp nhất là ngồi trong khoảng sân bình yên của các Đại sứ quán. Sân trồng đầy những loại cây của vùng nhiệt đới.

Nhịp sống của người Hà Nội dường như không gấp gáp, nhanh vội, khó mà trông thấy những người thoăn thoắt bước đi trên phố lớn. Họ chầm chậm sống với thế giới của riêng mình. Tới nơi đây, mọi người sẽ dễ dàng thả lỏng và thư giãn bản thân.

Ngược lại, thành phố Hồ Chí Minh dường như là một thành phố hiện đại hóa với những kiến trúc cao tầng, khách sạn 5 sao thời thượng, hàng quán mọc lên san sát, các tấm biển quảng cáo lớn.Nơi đây còn có những kiến trúc kiểu Pháp đẹp đến vô cùng, những khu dân cư đậm nét truyền thống, những quán cóc ven đường, những vị khách nước ngoài bủa giăng khắp phố và những người dân địa phương kiũ kịt với gánh hàng rong…Tất thảy tạo nên một “hỗn hợp thể” thú vị trong lòng thành phố.

 
Đến Việt Nam, bạn sẽ cực ấn tượng với số lượng xe gắn máy. Mật độ xe cộ nơi đây cũng xấp xỉ như xe đạp lưu thông trên đường phố Bắc Kinh, Trung Quốc. Ban ngày, dòng xe máy tạo nên quang cảnh thật ấn tượng, đêm xuống lại như một chú rồng lửa vùng vẫy giữa đường. Bất luận là lái ô tô hay đi bộ, bạn đều phải thật cẩn thận để tránh đường.

Việt Nam vốn có một lịch sử cận đại đầy phức tạp và tranh đấu, và thành phố nơi đây, tựa hồ như cuốn sách sử có giá trị sâu sắc, mà ở đó, chúng tôi dung nạp được muôn vàn thông tin thú vị, đáng để suy ngẫm.

Ấn tượng tự nhiên

Ở Việt Nam, phong cảnh tự nhiên nổi tiếng nhất phải kể đến Vịnh Hạ long – một “Quế Lâm trên biển”. Thắng cảnh này đã được liệt vào danh sách những di sản thiên nhiên thế giới. Từ Hà Nội, bạn phải ngồi xe chừng 4 tiếng để đến với Vịnh Hạ Long. Thời tiết miền Bắc Việt Nam có phần nóng nực mà ẩm ướt. Vì thế, khi chúng tôi tới nơi, không gian bao phủ bởi làn sương mù mỏng manh. Dù thời tiết ấy ảnh hưởng ít nhiều tới nét đẹp nơi đây, nhưng vẻ hùng vĩ, tráng lệ của thắng cảnh vẫn toát lên trọn vẹn.
 
Ngồi thuyền du ngoạn Vịnh, cả bàn tiệc lớn đầy những hải sản đã chuẩn bị sẵn sàng, nhưng chúng tôi vẫn chưa thấy đủ, nên lại mua thêm những con cua bể tươi ngon nhất từ thuyền cá để thưởng thức. Đương nhiên, giá cũng rất rẻ.

Cũng là ngồi thuyền, nhưng du ngoạn trên sông Mê Kông lại đem đến cho chúng tôi một cảm nhận khác.

Riêng địa đạo Củ Chi lại giúp chúng tôi có thêm hiểu biết và trải nghiệm thực tế về chiến tranh. Hệ thống phòng thủ này dài hơn 200 km với kết cấu phức tạp. Ở Củ Chi, tham quan những chiếc bẫy do chiến sĩ Việt Cộng chế tạo, dẫu đang sống trong thời bình, cũng không tránh khỏi những phút thót tim căng thẳng khi ở giữa rừng rậm thế này.

Bình luận(0)