Nhà báo AP cuối cùng rời Sài Gòn 1975 đã qua đời

Google News

Edwin Q. White - được biết đến với biệt danh "Ed kiên định" - là người lãnh đạo ê kíp nhà báo chiến tranh nồi tiếng của AP tại Sài Gòn.

- Edwin Q. White, cựu trưởng văn phòng Sài Gòn của hãng thông tấn AP trong thời gian Mỹ tham chiến tại Việt Nam, đã qua đời tại nhà riêng ở Honolulu, Hawaii ở tuổi 90, Rachel Watanabe White - con gái ông thông báo với truyền thông.

Trong con mắt các đồng nghiệp ở AP, White là hình mẫu của một phóng viên – triết gia, được biết đến với biệt danh “Ed kiên định”, người bình tĩnh nhất trong bất kỳ một cuộc khủng hoảng nào.

Edwin Q. White.
Edwin Q. White.
White cho biết, hối tiếc lớn nhất trong sự nghiệp của mình là đã rời khỏi Sài Gòn khi miền Nam Việt Nam được giải phóng ngày 30/4/1975, một thời điểm lịch sử mà ông không bao giờ quên. Ông là một trong những người đã di tản trên chuyến trực thăng cuối cùng rời khỏi mái nhà của Đại sứ quán Mỹ.

"Ra đi từ mái nhà của Đại sứ quán không phải là điều trọng đại nhất đã xảy ra trong cuộc đời tôi”, ông nói.

White là người lãnh đạo ê kíp nhà báo chiến tranh nổi tiếng của AP tại Sài Gòn. Và tính từ đầu năm đến nay, thế giới đã chứng kiến sự qua đời của 5 người trong nhóm này.

Sau cái chết của nhiếp ảnh gia Malcolm Browne vào tháng 8/2012, White nhận xét: “Họ là những con người tuyệt vời”.

Cây viết Roy Essoyan, một thành viên của nhóm, đồng thời là bạn thân và hàng xóm của White ở Hawaii cũng đã qua đời năm nay. Hai người còn lại là phóng viên George Esper và nhiếp ảnh gia huyền thoại Horst Faas.

Cựu biên tập viên hình ảnh của AP ởTokyo là Hal Buell, người từng làm việc với White ở thành phố này trước khi ông chuyển đến Sài Gòn cho biết, White vẫn giữ quan hệ chặt chẽ với các đồng nghiệp ở châu Á và giữ liên lạc một thời gian dài sau khi họ rời khỏi địa bàn làm việc.

"Chúng tôi không bao giờ mất đi cảm giác đó. Nói một cách đơn giản, đó là tình huynh đệ”, Buell nói.

Watanabe, con gái của White nói rằng, cha mình đã qua đời trong giấc ngủ ở Honolulu. Trước đó, ông bị suy tim sung huyết và sức khỏe đang xấu đi.

Ông John Daniszewski, biên tập viên cao cấp của AP về mảng tin tức quốc tế nhận xét: “White đã lãnh đạo một văn phòng xuất sắc của AP trong thời gian Mỹ tham chiến ở Việt Nam, từ thời điểm bắt đầu cho tới khi Sài Gòn sụp đổ năm 1975. Ông đã thể hiện sự bình tỉnh, chính xác và khách quan trong các báo cáo của mình và những đóng góp của ông vào việc tường thuật lịch sử đó sẽ không bao giờ bị các đồng nghiệp lãng quên".

Sinh ra ở Tipton, Missouri, vào ngày 29/8/1922, White là một phóng viên hình mẫu với tính hoài nghi, cẩn thận, khắt khe về độ chính xác, với phong cách viết hóm hỉnh nhưng sắc bén, làm nổi bật tính chất của các sự kiện.

Trong một cuộc phỏng vấn năm 1997 về lịch sử của AP, White nói rằng, tình yêu của mình dành cho báo chí bắt đầu từ thời thơ ấu, khi ông dành sự quan tâm to lớn về cách thức xuất bản của báo tuần Tipton.

Edwin Q. White tốt nghiệp ĐH Missouri, một trường có úy tín trong việc đào tạo ngành báo chí và phục vụ quân đội trong Thế chiến II. Khi chiến tranh kết thúc năm 1945, đơn vị của ông đã được gửi đến Hàn Quốc để giúp hồi hương các binh sĩ Nhật thua trận.

Tình nguyện làm công tác hậu chiến ở Nhật Bản, White tham gia báo “Sao và vạch Thái Bình Dương”, ấn bản quân sự mới của Mỹ ở châu Á. "Tôi nghĩ tôi sẽ không bao giờ nhìn thấy châu Á một lần nữa, vì vậy tôi đã làm điều đó", ông nói.
 
T.B (theo AP)

Bình luận(0)