Bổ sung gần 11 triệu USD để phòng chống HIV/AIDS

Google News

Thủ tướng Chính phủ vừa phê duyệt bổ sung 10.470.000 USD cho Dự án phòng chống HIV/AIDS ở Việt Nam. Số tiền trên do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ và thời gian thực hiện dự án được gia hạn đến hết ngày 31/12/2013.

Tại Việt Nam, HIV có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Tuy nhiên, dịch vẫn trong giai đoạn tập trung, số người nhiễm cao trong nhóm đối tượng đồng giới, phụ nữ mại dâm, nghiện chất ma túy, nhóm người dễ biến động. 

Hiện nay, việc lây truyền HIV/AIDS qua đường tình dục cao hơn lây truyền qua đường máu. Đặc biệt, những người nhiễm HIV/AIDS vẫn đang ở mức cao, khó kiểm soát, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tính đến cuối tháng 11/2012, tổng số người nhiễm HIV của cả nước là 261.400 người, trong đó 107.000 trường hợp đã chuyển sang giai đoạn AIDS và 54.000 người tử vong do AIDS. 
 Ảnh minh họa

Tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, HIV diễn biến dịch phức tạp và khó kiểm soát. Dự báo tỷ lệ nhiễm HIV vào năm 2015, khoảng 0,29% dân số, số người nhiễm HIV mới trong nhóm đồng giới sẽ có xu hướng tăng cao, số người có nhu cầu điều trị ARV là trên 140.000 người vào năm 2015.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Y tế, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố tham gia dự án chịu trách nhiệm bố trí đầy đủ vốn đối ứng, bảo đảm triển khai dự án theo đúng kế hoạch.

Theo thông tin từ Cục Phòng chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), trong 6 năm qua, Dự án phòng chống HIV/AIDS được triển khai tại 32 trong tổng số 63 tỉnh, thành phố trên cả nước. 

Những hoạt động của dự án bao gồm: truyền thông thay đổi hành vi cho những người thuộc nhóm có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV cao; can thiệp giảm thiểu tác hại của HIV/AIDS; điều trị thay thế các loại thuốc gây nghiện bằng Methadone, xây dựng mô hình lồng ghép về điều trị và dự phòng HIV/AIDS...

TIN LIÊN QUAN:
ĐANG ĐỌC NHIỀU


Theo VnMedia

Bình luận(0)