“Bàn tay bẩn giết chết hàng triệu người“

Google News

Bàn tay bẩn là trung gian truyền nhiều loại bệnh vào cơ thể. Thế nhưng nhiều người lớn đã quên điều đó và quên dậy con trẻ phải rửa tay thật sạch.

- Sáng 13/10, Bộ Y tế phối hợp với Quỹ Unilever Việt Nam, Quỹ nhi đồng Liên hợp quốc Unicef tổ chức mít tinh hưởng ứng “Ngày Thế giới rửa tay với xà phòng 15/10”.

Đây là lần thứ 5, Việt Nam tham gia ngày này cùng hàng triệu người trên thế giới rửa tay với xà phòng và truyền đi những thông điệp về cải thiện thói quen vệ sinh cá nhân, nâng cao chất lượng cuộc sống cho cộng đồng thế giới.
 
Gần 2000 người tham dự lễ hưởng ứng rửa tay bằng xà phòng
Gần 2000 người tham dự chứng kiến 200 em nhỏ cùng rửa tay thật sạch bằng xà phòng. Ảnh: T.H

Gần 500.000 người đã tham gia chương trình. 2.000 người tham gia trực tiếp vào sự kiện diễn ra tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội và chứng kiến lễ rửa tay tập thể của hơn 200 em đến từ các trường tiểu học trên cả nước.

Cũng nhân dịp hưởng ứng “Ngày thế giới rửa tay với xà phòng” năm 2012, Việt Nam sẽ xác lập kỉ lục về số lượng dấu tay của hơn 100.000 người dân trên cuộn vải dài 2.000, rộng 3,5m.
 
In dấu tay vì một Việt Nam không dịch bệnh
In dấu tay vì một Việt Nam không dịch bệnh. Ảnh: Vũ Dung

Kỉ lục này thu hút người dân tham gia “Góp phần vì một Việt Nam không dịch bệnh” ở 6 thành phố lớn Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Nha Trang, Tp.Hồ Chí Minh và Cần Thơ. Đó là một lời khẳng định cho sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân trong chiến dịch đẩy lùi dịch bệnh vì một Việt Nam khỏe mạnh.

Bàn tay bẩn là trung gian truyền nhiều loại bệnh vào cơ thể. Thế nhưng nhiều người lớn đã quên điều đó và quên dậy con trẻ phải rửa tay thật sạch.
 
Rửa tay đúng cách là cách để phòng tránh nhiều loại bệnh nguy hiểm hiệu quả nhất
Rửa tay đúng cách là cách để phòng tránh nhiều loại bệnh nguy hiểm hiệu quả nhất. Ảnh: T.H

Thông tin từ tổ chức y tế thế giới: Rửa tay bằng xà phòng giúp giảm tới 35% nguy cơ lây truyền các bệnh tiêu chảy. Để phòng chống các dịch bệnh đường tiêu hóa, nhiễm khuẩn đường hô hấp cấp tính dễ lây lan và nguy hiểm như tả, SARS, cúm H5N1, tay chân miệng... thì việc thường xuyên rửa tay với xà phòng là việc làm rất cần thiết.

Biện pháp này vẫn được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá là hiệu quả nhất và ít tốn kém nhất trong việc phòng chống các bệnh truyền nhiễm đã làm tử vong hàng triệu người trên thế giới.
 
6 Bước rửa tay đúng cách

Bước 1:
Làm ướt bàn tay, lấy 3 - 5ml dung dịch rửa tay hoặc chà bánh xà phòng lên lòng và mu hai bàn tay. Xoa hai lòng bàn tay vào nhau cho xà phòng dàn đều.

Bước 2:
Đặt lòng và các ngón của bàn tay này lên mu bàn tay kia và chà sạch mu bàn tay và kẽ các ngón tay (từng bên).

Bước 3:
Đặt lòng hai bàn tay vào nhau, chà sạch lòng bàn tay và kẽ ngón tay.

Bước 4:
Móc hai bàn tay vào nhau và chà sạch mặt mu các ngón tay.

Bước 5:
Dùng lòng bàn tay này xoay và chà sạch ngón tay cái bàn tay kia và ngược lại.

Bước 6:
Chụm đầu các ngón tay của bàn tay này và chà sạch đầu các ngón tay vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước, sau đó dùng khăn sạch thấm khô tay.


Thời gian vệ sinh tay tối thiểu cho cả quy trình là 30 giây.



Thu Nguyên
 
[links()]

Bình luận(0)