Ăn bẹ chuối chữa hóc xương, cụ bà 60 tuổi nhập viện

Google News

Việc làm này rất nguy hiểm có thể khiến dị vật hoặc "đồ chữa" rơi xuống sâu vào phổi, vào đường thở... thì rất nguy hiểm.

- Bà Hà Thị N. (60 tuổi ở Từ Liêm, Hà Nội) đến Khoa Thăm dò chức năng, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội khám trong tình trạng đau nhức toàn bộ 2 bên mang tai, đầu và khu vực họng do bị hóc xương cá.
 
Kết quả chụp ảnh thực quản cho thấy, 1/3 phần trên thực quản có mảnh xương cá dẹt, to, mắc kẹt gây tổn thương thực quản. Bác sĩ đã tiến hành nội soi để gắp xương cho bệnh nhân.
 
 
Bà N. cho biết, nguyên nhân là do bà có ăn cơm rang cùng với cá rô rán. Khi thấy bị mắc bà uống nước, ăn na và đặc biệt đi lấy bẹ chuối tiêu non ăn với hy vọng chiếc xương sẽ mắc vào đó nôn ra hoặc trôi xuống.
 
Không ngờ, sau khi nuốt xong bà thấy đau nhức dữ dội ở vùng cổ họng... 2 bên mang tai, đầu đau ê ẩm. Không thể chịu đựng được hơn, bà mới gọi con đưa vào bệnh viện.

Lời bàn: Hóc dị vật là rất thường gặp nhưng nhiều người không đến viện mà thường mà dùng mẹo để chữa.
 
Tất cả các mẹo để chữa hóc, sặc như dùng đũa cả hay ăn nắm cơm thật to... đều chỉ là ăn may. Việc làm này rất nguy hiểm có thể khiến dị vật hoặc "đồ chữa" rơi xuống sâu vào phổi, vào đường thở... thì rất nguy hiểm.
 
BS Hoàng Đình Ngọc (Bệnh viện Tai - Mũi - Họng T.Ư)
 
[links()]

Bình luận(0)