Bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện ở TP.HCM?

Google News

Vừa qua, ở TPHCM có tin đồn đoán về căn bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện tại TP.HCM

- Vừa qua, ở TP.HCM có tin đồn đoán về căn bệnh lạ giống HIV/AIDS xuất hiện tại TP.HCM. Tuy nhiên, thông tin này hoàn toàn không có cơ sở mà chỉ là một nghiên cứu ở tận trời Tây…

Bệnh lạ này bắt nguồn từ trang web của CNN ngày 23/8/2012, dẫn nguồn tin từ một nghiên cứu của viện sức khoẻ quốc gia (National Institutes of Health -NIH). Tác giả nghiên cứu là BS Sarah Browne của Viện NIH đã mô tả một căn bệnh tự miễn gây hội chứng suy giảm miễn dịch giống như hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải do HIV gây ra.
Hình ảnh về triệu chứng của căn bệnh lạ giống bệnh AIDS được đăng tải trên báo nước ngoài.
Hình ảnh về triệu chứng của căn bệnh lạ giống bệnh AIDS được đăng tải trên báo nước ngoài.

Kết quả nghiên cứu này theo CNN, được đăng trên tạp chí y học của Anh (New England Journal of Medicine). Nghiên cứu này được bắt đầu từ năm 2009, khi phát hiện ra một người Việt Nam tại bang Tennessee (Hoa kỳ) là Kim Nguyễn (62 tuổi) đến khám tại NIH với triệu chứng bệnh giống như bệnh suy giảm miễn dịch. Nghiên cứu này đã khảo sát 200 ca bệnh từ 17 - 78 tuổi ở Thái Lan và Đài Loan, có triệu chứng suy giảm miễn dịch và tất cả đều âm tính với xét nghiệm HIV.

Cơ chế của căn bệnh lạ này là một bệnh tự miễn, có nghĩa là trong hệ miễn dịch của bệnh nhân tự sinh ra một kháng thể chống lại chính các kháng thể của bệnh nhân (các kháng thể có vai trò bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân vi sinh xâm nhập). Như vậy, bệnh này do chính cơ địa của bệnh nhân tạo ra chứ không phải do một tác nhân vi sinh nào xâm nhập. Từ chỗ bị suy giảm miễn dịch, bệnh nhân sẽ bị nhiễm trùng cơ hội và tử vong giống như bệnh nhân nhiễm HIV.

Theo tác giả bài báo Saundra Young của CNN, bệnh này được phát hiện ở người châu Á như Việt Nam, Thái Lan, Đài Loan và chưa có thông tin cụ thể gì về các bệnh nhân ở tại Việt Nam.

BS Nguyễn Hoài Nam, Trưởng phòng Nghiệp vụ y, Sở Y tế TP.HCM cho biết, tại TPHCM chưa có bất cứ báo cáo nào từ các bệnh viện khẳng định căn bệnh trên đã xuất hiện. Mặt khác, qua kiểm tra thông tin, tất cả các bệnh viện của TP.HCM đều chưa rõ thông tin về căn bệnh này. Nếu muốn xét nghiệm để kiểm tra thì không thể vì bản chất của bệnh này là tự miễn chứ không phải nhiễm trùng, phải theo dõi lâm sàng một thời gian tại các cơ sở y tế...

BS Trần Hương Giang (Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM)
[links()]

Bình luận(0)