Sống ở nơi ồn ào dễ sinh con dị tật

Google News

Tỉ lệ trẻ sứt môi, hở hàm ếch… ở những bà mẹ khi mang thai sống ở nơi ồn ào cao hơn hẳn mức trung bình cộng đồng.

(Kienthuc.net.vn) - Tiếng ồn quá mức không chỉ gây ra những vấn đề về sức khỏe  cho một thế hệ mà nguy hiểm hơn, nó còn có thể ảnh hưởng đến cả thế hệ kế tiếp.

Trước đây, khi cảnh báo về tác động tiêu cực của tiếng ồn tới sức khỏe, người ta thường chỉ nhấn mạnh tới nguy cơ mất thính giác (tạm thời hoặc vĩnh viễn). Nhưng nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, hậu quả của ô nhiễm tiếng ồn không chỉ có vậy.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Một tài liệu do Cơ quan Bảo vệ Môi trường Mỹ EPA công bố cho thấy tỉ lệ trẻ sơ sinh nhẹ cân (dưới 2,5kg theo tiêu chuẩn của WHO) và bị các dị tật như sứt môi, hở hàm ếch, dị tật cột sống …ở những bà mẹ khi mang thai phải sống hoặc làm việc trong môi trường nhiều tiếng ồn cao hơn hẳn tỉ lệ trung bình của toàn cộng đồng.

Cũng theo tài liệu trên, việc tiếp xúc với tiếng ồn đặc biệt nguy hiểm trong thời gian từ ngày thứ 15 đến ngày thứ 60 sau khi thụ thai, vì đó là giai đoạn các cơ quan nội tạng và hệ thần kinh trung ương của thai nhi hình thành. Sau giai đoạn này, tiếng ồn vẫn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển bình thường của bé trong bụng mẹ.

Trong một số trường hợp, tiếng ồn làm tăng lượng adrenaline trong máu thai phụ, gây ra hiện tượng co mạch, làm giảm lượng máu lưu thông từ mẹ sang con, khiến thai bị thiếu ôxi và dưỡng chất. Tiếng ồn còn làm giảm một số hormone có lợi cho sự phát triển của thai mà hậu quả là bé sinh ra bị thiếu cân.

Xét nghiệm cho thấy, càng gần đến ngày sinh thì sự chênh lệch giữa lượng hormone của các thai phụ ở khu vực nhiều tiếng ồn với thai phụ ở những vùng yên tĩnh càng tăng lên.

Ngoài phụ nữ mang thai, hai nhóm đối tượng khác cũng đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn và do đó chịu tác động mạnh của dạng ô nhiễm này là trẻ em và người cao tuổi. Nghiên cứu tiến hành tại Đức cho thấy học sinh ở những lớp học gần đường, nơi xe cộ thường xuyên qua lại ồn ào thường chậm biết đọc hơn các bạn ở những lớp gần sân trường, nơi có không gian yên tĩnh.

Ở người cao tuổi, tiếng ồn ở mức 40 dB (tương đương với tiếng nói chuyện bình thường ) cũng có thể gây căng thẳng, khó chịu. Ở mức 45 dB, tiếng ồn có thể làm các cụ mất ngủ, dẫn đến những vấn đề khác về sức khỏe.

Chí Quân (Tổng hợp

Bình luận(0)