Người phụ nữ đầu tiên được ghép tử cung sắp làm mẹ

Google News

Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được ghép tử cung thành công hy vọng sẽ có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

- Người phụ nữ đầu tiên trên thế giới được ghép tử cung thành công hy vọng sẽ có con nhờ thụ tinh trong ống nghiệm.

Derya Sert (22 tuổi) từ khi mới chào đời đã không có tử cung, thế nhưng cô lại rất mong mỏi được làm mẹ. Vậy là cô đã quyết định tiến hành cấy ghép tử cung để đạt được nguyện vọng của mình. Sau cuộc phẫu thuật kéo dài 7 giờ đồng hồ được tiến hành tháng 8/2011 ở bệnh viện Đại học Akdeniz tại Antalya (Thổ Nhĩ Kỳ), Sert đã có một tử cung như mọi phụ nữ bình thường khác.
Cô Derya Sert
Cô Derya Sert
 
Tử cung của cô vốn là của một phụ nữ đã qua đời trong một tai nạn giao thông. Sau khi tiến hành phẫu thuật, tử cung mới có vẻ tương thích với cơ thể. 3 tuần sau cuộc phẫu thuật, Sert đã lần đầu tiên có kinh nguyệt - 1 dấu hiệu cho thấy tử cung đang hoạt động bình thường. Như vậy, cô Sert không chỉ là người trải qua ca cấy ghép tử cung đầu tiên trên thế giới mà còn là người phụ nữ đầu tiên nhận tử cung từ một người chết.

Tháng 9 sắp tới, cô Sert sẽ bắt đầu thụ tinh trong ống nghiệm để có con. “Nếu tôi có cây đũa thần, tôi sẽ phù phép để mình có thai ngay bây giờ. Tôi thực sự khao khát được làm mẹ, được ôm đứa con của mình trong tay”.
 
Bệnh viện Đại học Akdeniz tại Antalya - nơi tiến hành ca  phẫu thuật
Bệnh viện Đại học Akdeniz tại Antalya - nơi tiến hành ca phẫu thuật

Chỉ tính riêng ở Anh, có ít nhất 15.000 phụ nữ trẻ không có tử cung từ khi mới chào đời hoặc đã phải cắt bỏ trong quá trình điều trị ung thư và các loại bệnh khác. Ca phẫu thuật của Sert thành công đã mở ra hi vọng tiến hành thêm nhiều cuộc phẫu thuật nữa trong tương lai, giúp cho nhiều người phụ nữ có cơ hội làm mẹ.

Tuy nhiên, phẫu thuật cấy ghép tử cung cũng tiềm ẩn những rủi ro rằng cơ thể đào thải tử cung mới và xảy ra những biến chứng trong quá trình mang thai. Do đó, những bà mẹ cấy ghép tử cung khi đẻ con sẽ phải mổ đẻ. Thêm vào đó, những loại thuốc ngăn nguy cơ đào thải tử cung cấy ghép có thể làm tăng nguy cơ ung thư và gây nên những căn bệnh khác.

Cấy ghép tử cung đã từng được thực hiện thành công ở động vật như chuột và cừu, những con này sau đó vẫn có thể sinh sản bình thường.

Vào năm 2000, một phụ nữ ở Saudi Arabia đã được tiến hành phẫu thuật cấy ghép tử cung. Tuy nhiên, tử cung này đã bị đào thải sau 3 tháng vì các mạch máu quá hẹp và bị nghẽn bởi huyết khối.
 
Nguyễn Ngọc Khanh (Theo Mail)

Bình luận(1)

Minh Hiền

Mai Thị Hồng

Thật đúng là 1bước ngoặt trong y học không biết khi nào VN mới thực hiện được những ca phẫu thuật như thế này.cháu cũng bị giống chị này từ lúc sinh ra đã không có tử cung và cháu rất mong muốn được như những người bình thường khác.đọc được bài báo này cháu thấy rất vui và hi vọng.mong VN sớm thực hiện được để những người như cháu đỡ mặc cảm và có thể làm được điều thiên liêng nhất mà người phụ nữ nào cũng muốn