Những điều hữu ích cha mẹ có thể học tập từ bé

Google News

(Kiến Thức) - Nghe có vẻ khó tin nhưng có rất nhiều điều cha mẹ có thể học tập từ bé để cuộc sống vất vả trở nên dễ dàng hơn.

Em bé khi mới ra đời vẫn giữ được những bản năng tự nhiên nhất của con người mà chưa hề bị xã hội và gia đình "uốn nắn" chút nào. Những bản năng đó, dù có hơi ngô nghê nhưng lại là cách xả stress rất hữu hiệu mà bất cứ cha mẹ nào cũng có thể học tập từ bé.
Ăn khi đói, ngủ khi mệt
Nhung dieu huu ich cha me co the hoc tap tu be
 Ăn khi đói, ngủ khi mệt hay thậm chí là vừa ngủ vừa ăn. Ảnh: Stylish.
Bạn có một công việc nặng nhọc và thậm chí không có đủ thời gian để ăn và ngủ? Hay bạn có một thời gian biểu vừa khít đến từng phút một và luôn luôn tuân thủ theo nó như một cái máy? Rõ ràng cho dù bạn đang làm gì đi chăng nữa thì cuộc sống vẫn luôn là một cuộc chạy đua với thời gian và đôi khi làm con người ta mệt mỏi chỉ muốn nằm vật ra ngủ một giấc đến tận tối hôm sau nhưng nhìn lại núi công việc còn ngổn ngang bạn lại không thể chợp mắt nổi.
Hãy bắt chước đứa trẻ, ăn khi đói, nghỉ khi mệt và ngủ khi mình muốn. Mỗi người đều có một "đồng hồ sinh học" riêng và không có lý do gì để bạn phải ép cơ thể của riêng bạn vào một thời gian biểu được rêu rao là có tính "khoa học" trên các trang mạng internet. Tất nhiên bất cứ ai cũng có những vấn đề vướng bận với nhiều công việc nhưng điều quan trọng nhất là bạn phải biết điều hòa giữa công việc và cuộc sống riêng nếu không cái giá phải trả nhiều khi sẽ là sức khỏe của chính bản thân mình.
Hãy dành ra khoảng 2-3 tuần không sử dụng các chất kích thích như cà phê, thuốc lá, rượu bia để tìm ra được đồng hồ sinh học chuẩn nhất cho cơ thể mình, sắp xếp lại công việc, tốt nhất là để việc ở công sở sau khi về nhà. Đừng cố gò ép mình vào bất cứ một khuôn mẫu nào vì bản năng của mọi đứa trẻ, bản năng của con người vốn dĩ chẳng ai ưa gì khuôn phép cả.
Tận hưởng những niềm vui nho nhỏ
Những đứa trẻ luôn luôn có biết cách tận hưởng những niềm vui của riêng mình, chúng có thể ngồi hàng giờ đồng hồ làm những việc mà người lớn cho là vớ vẩn nhưng đó là cách các em bé tận hưởng những niềm vui nho nhỏ trong cuộc sống mà người lớn nên học tập theo.
Nhung dieu huu ich cha me co the hoc tap tu be-Hinh-2
 Em bé luôn biết cách tự làm mình vui bằng những hành động ngộ nghĩnh ví dụ như nhìn thế giới theo một góc độ khác như thế này. Ảnh: Babyology.
Hãy kiếm một thú vui đơn giản nào đó, xây dựng cho mình một thói quen và dành thời gian để tận hưởng những khoảnh khắc dù đơn giản nhưng cũng giúp cho đầu óc con người trở nên thư thái hơn rất nhiều.
Đặt câu hỏi tại sao cho mọi thứ
Một đứa trẻ luôn luôn muốn khám phá thế giới rộng lớn xung quanh và luôn đặt ra câu hỏi tại sao cho mọi thứ chúng nhìn thấy. Đã bao giờ bạn bị một đứa trẻ con hỏi vặn đến mức bạn không thể tìm được câu trả lời chính xác chưa? Khi đó thay vì đánh trống lảng nhằm qua mắt một đứa nhóc tốt nhất bạn hãy vắt óc suy nghĩ và đi tìm hiểu câu trả lời, điều đó sẽ giúp đầu óc của bạn được mở mang ra rất nhiều.
Nhung dieu huu ich cha me co the hoc tap tu be-Hinh-3
 Một vạn câu hỏi tại sao của bé nhiều khi khiến các bậc phụ huynh choáng váng vì chính họ cũng... không biết câu trả lời. Ảnh: Bestbaby.
Thế giới xung quanh là rất đỗi rộng lớn với một đứa bé nhưng cũng không một người trưởng thành nào dám khẳng định là thế giới này nhỏ bé so với bản thân họ. Luôn luôn đặt câu hỏi tại sao cho mọi thứ chính là cách đứa trẻ phát triển về mặt trí tuệ và luôn đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao chính là cách con người phát triển được đến tầm hiện đại như ngày hôm nay.
Hãy dành thời gian để khám phá thế giới xung quanh, để bổ sung kiến thức cho dù bạn có một đống bằng cấp đi chăng nữa thì thế giới này vẫn luôn rộng lớn, luôn còn nhiều điều mới mẻ để khám phá. Hãy như một đứa trẻ, không ngừng tìm tòi và đặt câu hỏi tại sao và hãy đi tìm câu trả lời cho câu hỏi tại sao đó.
Mời quý độc giả xem thêm video: Trẻ em chơi đùa với những người bạn bốn chân. Nguồn: CCC:
Tuấn Anh (tổng hợp)

>> xem thêm

Bình luận(0)