Trung Quốc khai trừ đảng cựu chủ tịch Interpol vì tham nhũng

Google News

Cơ quan chống tham nhũng Trung Quốc cho biết ông Mạnh Hoằng Vĩ, cựu chủ tịch Interpol, đã bị khai trừ đảng và hủy mọi chức vụ vì những vi phạm pháp luật và kỷ luật nghiêm trọng.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết trung ương đảng đã duyệt quyết định điều tra đối với chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol) Mạnh Hoằng Vĩ, theo South China Moring Post.
CCDI cáo buộc ông Mạnh lạm dụng chức vụ và quyền lực để thu vén cho cá nhân, lãng phí ngân sách cho lối sống xa xỉ của gia đình và không tôn trọng những quy định đối với đảng viên.
Thông báo của CCDI còn cáo buộc ông Mạnh cho phép vợ lợi dụng chức vụ của chồng để trục lợi cá nhân.
Trung Quoc khai tru dang cuu chu tich Interpol vi tham nhung
 Ông Mạnh Hoằng Vĩ là chủ tịch người Trung Quốc đầu tiên của Interpol. Ảnh: AP.
Hồi tháng 10/2018, Ủy ban Giám sát Quốc gia Trung Quốc, thông báo ông Mạnh bị bắt giữ để điều tra vì tình nghi vi phạm "luật nhà nước". Bộ Công an Trung Quốc sau đó cho biết ông Mạnh Hoằng đã chủ động từ chức tại Interpol và bị giam giữ để điều tra hành vi nhận hối lộ.
Bộ Công an Trung Quốc nói hành vi nhận hối lộ và phạm pháp khả nghi của ông Mạnh đã "gây tổn hại nghiêm trọng" cho đảng và ngành công an, nói thêm rằng lực lượng đặc nhiệm sẽ điều tra bất cứ ai tình nghi nhận hối hộ cùng ông Mạnh.
Thông cáo cũng cho biết cảnh sát sẽ thành lập một đội đặc nhiệm để điều tra những người có liên quan đến ông Mạnh, nói rằng "việc ông khăng khăng làm theo ý mình đồng nghĩa với việc ông chỉ có thể tự trách mình về việc bị điều tra".
Ông Mạnh, 64 tuổi, được bổ nhiệm làm chủ tịch Interpol cho nhiệm kỳ 2016-2020. Ông là chủ tịch người Trung Quốc đầu tiên của tổ chức này. Ông từng là ủy viên trung ương và thứ trưởng Bộ Công an Trung Quốc.
Vợ ông từ cuối tháng 9/2018 đã trình báo chồng mình mất tích, không thể liên lạc sau khi ông trở về Trung Quốc.. 
Theo Lê Thanh/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)