Vụ Microsoft mua lại Nokia: Các VIP nói gì?

Google News

(Kiến Thức) - Microsoft  được và mất gì ở thương vụ bỏ ra 7,2 tỷ đô la mua Nokia? Các chuyên gia sẽ cho chúng ta những cách nhìn sắc sảo nhất về vụ mua bán đình đám này.

Lợi nhiều nhưng hại cũng lắm
Ben Thompson, cựu giám đốc hợp tác và phát triển kinh doanh trong đội ứng dụng Windows Phone  cho rằng việc Microsoft mua lại Nokia có thể giúp Microsoft thực hiện được mục tiêu đuổi kịp các đối thủ sản xuất điện thoại thông minh trên thế giới, một thị trường mà Nokia và Microsoft mới chỉ chiếm được một phần nhỏ.
Về phía Nokia, hệ điều hành Windows Phone, một sự hợp tác của Nokia và Microsoft, đang phải chịu nhiều áp lực, đặc biệt khi tình hình kinh doanh của Nokia ngày càng sa sút. Nokia được cho là đang cân nhắc đến khả năng bỏ Windows Phone, để chuyển sang Android hoặc bị phá sản, nhưng với thương vụ này, có thể Windows Phones lại được tái sinh.
Sự kết hợp của 2 hãng có thể sẽ giúp cho hệ điều hành Windows Phone của Microsoft đạt tới một tầm cao mới, trở thành đối thủ đáng gờm của Android và iOS. Thương vụ này cũng cho thấy Microsoft đang thực sự chú tâm vào việc phát triển điện thoại thông minh.
Trong khi đó, Vic Gundotra, giám đốc cao cấp của Google và đồng thiết kế Android Andy Rubin đều cho rằng cuộc sáp nhập không mang lại lợi lộc gì. Microsoft đang chế tạo ra một hệ điều hành mà người dùng không thực sự yêu thích, lượng bán điện thoại Nokia, chạy hệ điều hành này cũng thực sự thảm hại, vậy lấy gì để chắc chắn sự kết hợp này sẽ mang lại hiệu quả?
Đồng quan điểm này, Ian Fogg, trưởng  nhóm phân tích thị trường di động thuộc cong ty IHS Electronics & Media cho rằng: “Công ty mới còn cả một chặng đường dài phía trước để biến Windows Phone thành một đối thủ với Android và iPhone”.
 Microsoft đang chơi một trò chơi may rủi?
Tương lai u ám?

Hãng công nghệ nổi tiếng IHS Electronics & Media dự đoán, nếu Microsoft không tăng tốc độ cải tiến của Windows Phone, đến năm 2017, họ sẽ chỉ chiếm 5% lượng điện thoại thông minh được bán ra trên thế giới”.
Tương tự như vậy, một cựu giám đốc cao cấp của Microsoft giấu tên cho rằng ông không đặt nhiều hi vọng vào chiếc điện thoại Nokia chạy hệ điều hành Windows dưới sự lãnh đạo của Microsoft.
Phản ứng trước tin tức này của các nhà đầu tư cũng không mấy khả quan. Giá cổ phiếu của Microsoft đã giảm 6%.
Không ít nhà phân tích cho rằng Microsoft đang chơi một ván bài cá cược. Sáp nhập với Nokia khiến họ phải mở rộng sản xuất và điều đó khiến Microsoft khó mà xác định được hướng đi của mình trong tương lai. Khi 2 mỏ vàng là Office và Windows vẫn còn sinh lãi, họ có thể “đèo bòng” thêm Nokia, nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu như 2 mỏ vàng này… hết vàng.
Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)