Vì sao kính cường lực tự nhiên nổ?

Google News

(Kiến Thức) - Sự việc nổ kính cường lực, khiến 1 cháu bé 7 tháng tuổi ở Buôn Ma Thuật,  Đắk Lắk bị thương đang khiến dư luận xôn xao. Nguyên nhân vì đâu?

Sự việc xảy ra vào khoảng 7h30 ngày 12/9, chị Phạm Thị Thùy Nhiên trong lúc bế con tắm nắng đã tựa nhẹ đầu và phần lưng vào tấm kính cường lực tại căn hộ Hoàng Anh Gia Lai, TP Buôn Ma Thuột. Khi chị vừa chạm vào thì tấm kính cường lực bỗng phát nổ lớn, hạt kính bắn tung tóe khắp nơi, khiến con chị là bé Trần Bảo Như bị thương ở vùng đùi và lưng.
Lý giải nguyên nhân cửa kính tại khu căn hộ phát nổ, ông Nguyễn Phong Nam, đại diện Ban quản lý khu căn hộ cho rằng, có thể do mặt kính thường xuyên tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nên khi gặp mưa bất thường khiến nhiệt độ trên tấm kính thay đổi đột ngột nên phát nổ.
Vị trí tấm kính bị nổ và vỡ vụn.
Tuy nhiên, theo một giảng viên bộ môn Vật liệu xây dựng, Đại học Bách Khoa TP HCM kính cường lực không thể vỡ dễ dàng như vậy kể cả tiếp xúc với nhiệt độ hay trong hoàn cảnh môi trường khắc nghiệt bởi đây là loại kính có khả năng chịu được lực va đạp cực lớn. 
"Kính cường lực trong những điều kiện thông thường có độ bền khá lâu, tùy thuộc vào các thông số kỹ thuật. Độ bền của nó chỉ có thể bị ảnh hưởng nếu như ở trong môi trường khắc nghiệt, chịu hiện tượng sốc chu kỳ chẳng hạn như từ nhiệt độ cực cao (>100 độ) xuống nhiệt độ cực thấp (<0 độ). Do không có mẫu kính bị nổ tôi không thể khẳng định chính xác nguyên nhân sự việc. Tuy nhiên, theo tôi có thể đây không phải là kính cường lực hoặc nếu có thì loại kính này cũng không đảm bảo các thông số kỹ thuật".
Theo các chuyên gia về vật liệu, kính tự lực có thể tự vỡ nếu như có dính tạp chất niken sunphua trong quá trình sản xuất. Quá trình tăng-hạ nhiệt đột ngột trong khi sản xuất kính cường lực khiến niken sunphua giãn nở tới 4%, khiến đường kính tạp chất lớn hơn 60 µm, tạo ra nhưng vết nứt tiềm ẩn trong vùng kính lân cận làm kính tự vỡ.
Hiền Thảo

Bình luận(0)