Tinh tinh xảo quyệt săn loài kiến sát thủ như thế nào?

Google News

(Kiến Thức) - Kiến tuy là loài sinh vật nhỏ bé, nhưng khá hung hăng và không dễ bắt nạt. Tinh tinh làm thế nào để bắt kiến về làm thức ăn?

Loài tinh tinh khá nổi tiếng với việc biết sử dụng công cụ, giống như con người. Nhưng mới đây, các nhà khoa học phát hiện thêm việc loài tinh tinh ở Guinea, Tây Phi có một bộ công cụ đặc biệt, chuyên dùng cho việc săn tìm thức ăn ưa thích của loài này là kiến.
Những con tinh tinh tìm kiếm một loại cây khẳng khiu với phần chồi thẳng, có tên khoa học là Alchornea hirtella, dùng làm công cụ lý tưởng để bắt kiến đội quân đội, nghiên cứu mới tiết lộ.
Tinh tinh tìm kiếm cây Alchornea hirtella, dùng làm công cụ lý tưởng để bắt kiến đội quân đội.
Chiều dài trung bình công cụ sắn kiến vào khoảng 64-76 cm. Các nhà khoa học vẫn chưa thể lý giải vì sao tinh tinh có thể nghĩ ra kỹ năng phức tạp như vậy.
Những cành cây mảnh mai là loại dụng cụ có tác dụng “2 trong 1” với loài kiến. Nó có thể vừa dùng để khoét, đào tổ kiến, vừa có thể làm đầu nhúng, khuấy động con mồi. Khi tinh tinh tìm thấy đàn kiến quân đội, nó sẽ khoét, đào để gây rối loạn. Sau đó, chúng nhúng đầu thứ 2 vào tổ, khiến cho những con kiến thêm tức giận.
Kiến quân đội nằm trong số những động vật đáng sợ nhất hành tinh với khả năng ăn thịt tập thể con mồi to lớn chỉ trong vòng vài phút hay còn biết đến với khả năng tàn sát kinh hoàng.
Sau khi có số đông kiến bám vào cành cây, những con tinh tinh kéo cành cây ra, dùng ngón tay vuốt dọc thân cành, thưởng thức món ăn ngon lành. Kỹ thuật săn mồi này, được gọi là “ngâm kiến”, trước đây được cho là phương sách săn mồi cuối cùng của những con khỉ đói ăn, chỉ dùng khi không thể tìm thấy những thức ăn khác.
Kết quả nghiên cứu kể trên dựa trên số lượng dữ liệu thu thập trong suốt 10 năm qua, cho thấy kiến quân đội đã trở thành nguồn thức ăn chính trong chế độ ăn uống của tinh tinh quanh năm. Theo nhà nghiên cứu Kathelijne Koops từ Đại học Cambridge, Anh lý giải: “Có thể do kiến chứa nguồn protein và chất béo lớn”.
Cách săn mồi này của tinh tinh được các nhà khoa học đánh giá có tính tư duy khá cao. Nếu chúng cố gắng bắt kiến từ mặt đất chỉ bằng hai bàn tay, rất có thể tinh tinh sẽ phải nhận những vết cắn đau khủng khiếp.
Nếu không thể tìm thấy cây Alchornea hirtella, những con tinh tinh sẽ dùng loại cây khác, nhưng đa số chúng đều có bỏ thời gian, công sức để tìm ra loài cây có tác dụng lớn nhất.
Lưu Thoa (theo DM)

Bình luận(0)