Tại sao tủ lạnh nhà bạn kém lạnh?

Google News

(Kiến Thức) - Nếu đã tăng thermostat lên mà tủ vẫn không đủ lạnh, bạn có thể phải gọi thợ kỹ thuật để kiểm tra các khả năng tủ bị non ga. 

Hỏi: Vì sao nhiệt độ trong tủ lạnh vào mùa hè thường không lạnh như mùa đông. Ngăn đá cũng lâu đóng đá hơn, khi mở tủ ra vẫn có hơi mát nhưng không lạnh như trong mùa đông? - Trần Văn Hòa (Hà Đông, Hà Nội).
 
KS Nguyễn Văn Thành, Trung tâm điện lạnh Ngọc Minh tư vấn: Tủ lạnh thường gồm 2 ngăn, ngăn đông có nhiệt độ âm còn ngăn lạnh có nhiệt độ dương. Nếu đặt núm vặn rơle nhiệt độ (còn gọi là thermostat) ở số 1 (ít lạnh nhất) vào mùa đông, nhiệt độ trong ngăn đông đạt -18 độ C, nhiệt độ ngăn lạnh khoảng 2 - 5 độ C còn nhiệt độ ngăn rau quả sẽ đạt 7 - 10 độ C. 
Nhưng vào mùa hè, muốn duy trì nhiệt độ đó cần phải điều chỉnh thermostat lên số 4 hoặc 5 vì khi nhiệt độ bên ngoài tăng lên thì nhiệt độ trong tủ cũng tăng lên theo. Hơn nữa, vào mùa hè, nhu cầu sử dụng tủ lạnh cũng cao hơn, người sử dụng mở cửa tủ thường xuyên hơn và nhiệt độ bên ngoài sẽ dễ xâm nhập làm tăng nhiệt độ trong tủ. 
Vì vậy, khi sử dụng cần lưu ý mở cửa tủ càng ít càng tốt và thời gian mở càng nhanh càng tốt vì mỗi lần mở cửa là một lần khoang tủ mất hầu hết không khí lạnh, máy lạnh phải chạy để đưa toàn bộ khối không khí mới xuống nhiệt độ yêu cầu. 
Chú ý không để kênh cửa vì như vậy tủ sẽ mất lạnh do thoát nhiệt ra ngoài, máy phải chạy liên tục để cung cấp độ lạnh nên sẽ rất dễ cháy. Bạn cũng nên kiểm tra vị trí đặt tủ để đảm bảo mặt sau tủ hay nắp tủ không bị áp sát vào tường và ánh nắng mặt trời không trực tiếp chiếu vào tủ. Bạn cũng không nên để quá nhiều thực phẩm trong tủ và mỗi loại nên được bao gói riêng, cẩn thận. Không để thực phẩm còn nóng trong tủ lạnh.
Nếu đã tăng thermostat lên mà tủ vẫn không đủ lạnh, bạn có thể phải gọi thợ kỹ thuật để kiểm tra các khả năng tủ bị non ga. Ngoài ra, một nguyên nhân khác có thể là tủ lạnh bị hở do viền cao su già, không đóng kín khít được nên không khí lạnh bị thoát ra ngoài, tủ phải hoạt động liên tục mà vẫn không đủ lạnh.
K.L (ghi)

Bình luận(0)