Tại sao tổ mối “hút” các loài động vật khác?

Google News

(Kiến Thức) - Tôi nghe nói tổ mối thu hút nhiều động vật khác đến cộng sinh hoặc ký sinh. Xin hỏi tại sao lại như vậy? - Nguyễn Thu Hà (Vĩnh Phúc).

Tiến sĩ Nguyễn Đức Khảm, Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất các chế phẩm sinh học: Lý do là vì trong tổ mối điều kiện khí hậu tương đối ổn định và có nhiều sản phẩm trao đổi chất của mối nên đã thu hút nhiều động vật khác nhau đến sống cộng sinh hoặc ký sinh trong tổ mối. 
 
Ví dụ, một số ấu trùng của ruồi thường sống trong tổ mối. Những ấu trùng này thường sống nhờ vào các sản phẩm bài tiết của mối. Quan hệ của chúng với mối có thể gọi là quan hệ ở gửi. Một số ấu trùng thuộc bộ cánh cứng như ấu trùng bọ hung thường lợi dụng sự nhầm lẫn của mối thợ để lẻn vào tổ mối rồi sống nhờ vào thức ăn của mối. 
Quan hệ của chúng với mối là ký sinh. Đặc biệt, do cơ thể mối có hàm lượng protein cao nên nhiều loài động vật tấn công tổ mối để ăn thịt mối như thằn lằn, tắc kè, kiến, chuồn chuồn...
PV (ghi)

Bình luận(4)

Minh Hiền

Phan Thúy Hương

Chưa bao giờ em được nhìn thấy đàn mối, chỉ thấy những thanh gỗ bị mọt thôi. Trông ảnh khiếp quá, cả đàn bâu vào một con.

Minh Hiền

Chi love onion

Cái con to đùng trong tổ mối là mối chúa ạ?

Minh Hiền

Thái Cơ

Em lại cứ tưởng tổ mối chỉ có mỗi loài mối sống!

Minh Hiền

Đạt

Mối có chất dinh dưỡng tốt mà.