Tại sao côn trùng ít xuất hiện vào mùa đông?

Google News

(Kiến Thức) - Phải chăng lũ côn trùng cũng đi ngủ đông như một số loài động vật khác?

Hỏi: Tôi để ý vào mùa đông, côn trùng ít xuất hiện hơn các mùa khác trong năm, phải chăng chúng cũng đi ngủ đông như một số loài khác? - Nguyễn Việt Hà (Hà Nội).
 
GS.TS Bùi Công Hiển, Trung tâm Ứng dụng Côn trùng học: Đúng là vào mùa đông, khi nhiệt độ xuống thấp, côn trùng thường tiết giảm các hoạt động, đặc biệt là tiết giảm khả năng sinh sản. Đây là lý do vì sao chúng ta thấy côn trùng xuất hiện ít hơn vào mùa đông. 
Việc côn trùng "ngủ đông" là điều dễ lý giải bởi đây là sự thích nghi đối sự bất lợi của môi trường sống. Khi gặp thời tiết bất lợi ví dụ nhiệt độ xuống quá thấp, hoặc nhiệt độ tăng cao quá vào mùa hè, thậm chí là cả sự thay đổi về độ ẩm, về thức ăn... côn trùng đều có sự điều chỉnh để tồn tại.
PV (ghi)

Bình luận(5)

Minh Hiền

Nguyễn Dương

Quả là đúng như vậy, mùa đông lạnh, nhà mình không thấy bóng dáng con kiến nào. Đợt trời rất nóng cũng thế, giờ thì đã hiểu vì sao rồi.

Minh Hiền

Duyên

Nếu không ngủ đông thì côn trùng sẽ bị đóng băng mất, vì chúng có vận động cơ thể cũng không đủ nhiệt để chống lại cái lạnh mùa đông.

Minh Hiền

Học Sinh Ngoan

Cách giải thích này chắc chỉ đúng với một số loài thôi, vì mỗi mùa có một loài khác nhau thích nghi với môi trường và điều kiện khí hậu của loài đó mà.

Minh Hiền

Hải Nguyễn

Mùa đông lạnh làm cho côn trùng khó khăn khi vận chuyển nên phải ngủ đông, đến những chú gấu to lớn thế mà cũng phải ngủ đông cơ mà.

Minh Hiền

Thanh Tuyền

Đến con người mùa đông cũng ngủ nhiều hơn nữa ấy chứ!