Phát hiện núi lửa to... bằng con kiến

Google News

(Kiến Thức) -Các nhà khoa học Colombia vừa phát hiện một ngọn núi lửa có kích thước tương đương với... con kiến.

Ngọn núi lửa nhỏ nhất thế giới vừa được phát hiện tại vùng rừng núi ở phía nam Colombia. Một nhóm các nhà khoa học từ ĐH Bolivar ở Pasto đang nghiên cứu về đời sống của kiến cắt lá tại vùng này đã phát hiện ra ngọn núi lửa tí hon kể trên.
Ngọn núi lửa chỉ có kích thước gần bằng con kiến
Nhà khoa học dẫn đầu đoàn thám hiểm, tiến sĩ Fernando Valenzuela đã rất sửng sốt trước ngọn núi lửa tí hon: “Ngọn núi lửa này cao không đến 3cm nhưng vẫn có cột khói riêng của nó”.
Sau khi nhận được tin báo về ngọn núi lửa La Pequeñita, các nhà chức trách Colombia đã dựng lên vùng cấm 10cm xung quanh ngọn núi lửa.
Các nhà chức trách cũng cử một đội các nhà khoa học chuyên nghiên cứu về núi lửa ở Galeras đến khu vực kể trên. Tiến sĩ Jake Peralta đã rất ngạc nhiên trước ngọn núi lửa tí hon: “Tôi chưa bao giờ nhìn thấy bất cứ ngọn núi lửa nào như thế này. Nó là một ngọn núi lửa thực thụ nhưng có thể nằm gọn trong lòng bàn tay của bạn.
Ông Peralta và các đồng nghiệp đang tiếp tục nghiên cứu cách ngọn núi lửa hoạt động với kích thước tí hon của nó: “Câu hỏi lớn nhất là nguồn magma đến từ đâu cho ngọn núi lửa La Pequeñita. Có thể với La Pequeñita, chúng ta sẽ được chứng kiến cách hình thành núi lửa hoàn toàn mới từ rừng cây đang phân hủy”.
Ngô Trang

Bình luận(0)