Phát hiện loài dơi đẹp chưa từng thấy

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học Mỹ vừa phát hiện một chi mới của dơi, với những vệt màu đen và trắng đặc biệt trên cơ thể, tại Nam Sudan, một quốc gia ở Đông Phi.

Nhà sinh vật học DeeAnn Reeder tại Đại học Bucknell (Mỹ) và nhà nghiên cứu hệ động, thực vật nước Anh, Adrian Garside, đã phát hiện một mẫu vật hiếm trong khu bảo tồn Bangangi, Nam Sudan.

Bà Reeder cho biết: "Ngay lập tức, tôi bị thu hút bởi vẻ đẹp nổi bật và các chấm, sọc đặc biệt của con dơi. Nó là một động vật khác thường tôi chưa bao giờ nhìn thấy".

Dơi Niumbaha superba. Ảnh: UPI

Theo bà DeeAnn thì con dơi trên khá giống với chi Clauconycteris được tìm thấy tại CHDC Congo năm 1939. Tuy nhiên, sau khi nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy đây là loài mới vì có những sự khác biệt rất cơ bản giữa hai loài này.

"Sau khi phân tích cẩn thận, rõ ràng nó không thuộc chi Clauconycteris", Reeder cho hay. "Đặc điểm về sọ, cánh, kích thước và tai của loài dơi này, tất cả mọi thứ đều không phù hợp. Chúng thực sự độc đáo và chúng ta cần phải tạo ra một chi mới."

Các nhà nghiên cứu đã đặt tên cho con dơi này là Niumbaha superba. Niumbaha là tên của chi mới, được lấy từ một từ có nghĩa là "hiếm" hoặc "bất thường" trong Zande, ngôn ngữ của người Azande – những người sống trong khu vực các con dơi được tìm thấy.

Phát hiện này vừa được công bố trên tạp chí ZooKeys.