Mũi người có tế bào khứu giác nhiều hơn sao trên trời

Google News

(Kiến Thức) - Mũi có thể ngửi được các loại mùi vị là do trong thành khoang mũi có một lớp niêm mạc dày khoảng 5mm, trên đó phân bố khoảng hơn 10.000.000 tế bào khứu giác. 

Hỏi: Vì sao mũi lại có thể ngửi được các loại mùi, cơ chế nào để mũi có thể cảm nhận được mùi? - Trần Huyền Anh (Hà Nội).
TS Hoàng Ngọc Mai, Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết: Mũi có thể ngửi được các loại mùi vị là do trong thành khoang mũi có một lớp niêm mạc dày khoảng 5mm, trên đó phân bố khoảng hơn 10.000.000 tế bào khứu giác. Những tế bào này có liên hệ rất mật thiết với đại não. 
Khi con người hít thở không khí, những phân tử khí phát tán trong không trung sẽ dính vào niêm mạc khoang mũi, kết hợp với các tế bào khứu giác trong khoang mũi. Lúc này, các tế bào khứu giác trong khoang mũi lập tức sẽ hưng phấn lên, chuyển những kích thích này thành những tín hiệu đặc biệt và truyền đến đại não thông qua các dây thần kinh khứu giác, vì vậy, tạo ra khứu giác giúp cho chúng ta có thể ngửi thấy các loại mùi bằng mũi.
PV (ghi)

Bình luận(0)