Móng tay quỷ và những bộ tóc và móng kỳ dị

Google News

(Kiến Thức) - Tóc, móng tay, móng chân luôn được chúng ta chăm sóc, cắt tỉa cẩn thận. Nhưng liệu bạn có ý tưởng nuôi dưỡng những bộ tóc và móng kỳ dị? 

Bất ngờ về tóc
Cả đời ông cha đã nói “hàm răng, mái tóc là góc con người”. Tuy nhiên, quan điểm về tóc cũng thay đổi theo từng thời kỳ. Không ai đánh giá để tóc dài là ngoan, cũng không ai đánh giá để tóc ngắn (hoặc cạo trọc đầu) là hư. Thế nhưng, tóc cũng có những bí mật của nó và ít ai nghĩ nó kỳ diệu đến thế nào. Thậm chí, có cả những bộ tóc và móng kỳ dị.
Một số bạn đọc thắc mắc hỏi, đời một con người nếu không cắt tóc thì nó sẽ dài được bao nhiêu mét? Đó là một câu hỏi không dễ trả lời, càng hiếm những đối tượng thử nghiệm thực tế. 
Mong tay quy va nhung bo toc va mong ky di
 Ông Bùi Văn Hay với mái tóc dài 6,8m.
BS Nguyễn Ý Đức (Hoa Kỳ), người có thời gian rất dài nghiên cứu về tóc cho rằng, tóc cũng là thành phần khá phức tạp. Về cấu tạo, tóc có 95% chất keratin, một loại chất đạm cứng như nhôm.
Nhìn dưới kính hiển vi, sợi tóc cắt ngang có ba lớp: Lớp ngoài tế bào xếp chồng lên nhau như mái ngói; lớp giữa là những sợi tế bào dài nhỏ có chất phẩm làm tóc có màu; lớp trong cùng gồm những tế bào khá chắc làm cho tóc bền bỉ.
Dưới chân tóc có mạch máu nhỏ để nuôi dưỡng tóc và nhiều tuyến nhờn tiết ra một lớp chất dầu, mỡ béo và muối với độ acid pH 4.5 - 5.5 để che chở tóc và làm tóc óng mượt. Trung bình, mỗi người có khoảng 115.000 sợi tóc. Tóc đã được sắp xếp để thay phiên nhau tăng trưởng và rụng rơi: Khoảng 85% tóc phát triển, dài ra; 15% tóc ngưng dài khoảng ba bốn tháng rồi rụng.
Mỗi tháng tóc dài ra khoảng từ 0,5 – 1cm, tóc mau dài vào mùa hè hơn là mùa đông, ban ngày dài nhanh hơn ban đêm. Chính vì tóc luôn rụng theo “vòng đời” của nó nên để tính xem nó dài bao lâu là rất khó.
Tất nhiên, cũng có một số trường hợp đặc biệt, tức là tóc có “vòng đời” dài. Tuy nhiên, tóc càng dài thì mọc càng chậm chứ không cố định ở mức 0,5 – 1cm/tháng như tính toán khoa học.
Cứ thử lấy con số 0,5cm/tháng để tính độ dài của tóc trong thời gian một năm thì sẽ có kết quả là tóc dài 6cm. Một đời người nếu sống đến 100 tuổi thì tóc sẽ dài ở mức 6m. Tất nhiên, đó chưa phải là tính toán chi li vì tuổi thọ của tóc và tốc độ mọc của tóc còn phụ thuộc vào cơ địa từng người.
Mong tay quy va nhung bo toc va mong ky di-Hinh-2
Ông Lưu Công Huyền và bộ móng tay dài 50cm. 
Đo tóc “dị nhân”
Cô Linmei Ni ở tỉnh Sơn Tây (Trung Quốc) được coi là người sở hữu mái tóc dài cực kỳ hiếm có. Người phụ nữ 55 tuổi này rất tự hào với mái tóc dài 2,53m và được nuôi trong 14 năm qua. Mái tóc dài đã gây không ít bất tiện cho cô Linmei nhưng người phụ nữ này cho biết, cô không có ý định cắt tóc. 
Cũng ở đất nước này, cô Xie Qiuping là người đang nắm giữ kỷ lục Guinness với danh hiệu “mái tóc dài nhất thế giới”. Cô tiết lộ rằng, mái tóc của cô được nuôi từ năm 1973 khi cô 13 tuổi. Từ đó đến nay cô không hề cắt tóc. Đến nay chiều dài mái tóc của Xie Qiuping đo được là 5,6m.
Còn bé gái Natasha, người Brazil chỉ mới 12 tuổi nhưng có mái tóc dài gần bằng chiều cao của mình. Natasha cao 1,6m trong khi đó, mái tóc dài 1,55m. Mỗi năm, gia đình Natasha phải chi đến 400 Bảng Anh (tương đương 13 triệu đồng) để mua dầu gội đầu. Đã có người đến trả giá mái tóc của Natasha với giá 3.500 Bảng Anh (tương đương 115 triệu đồng).
Còn ở nước ta, ông Nguyễn Văn Hay ở tỉnh Kiên Giang là người có mái tóc dài 6,8m với búi tóc nặng gần 10kg được ghi vào sách kỷ lục Guinness Việt Nam vào năm 2003. Ông Hay đã dành gần 50 năm nuôi dưỡng mái tóc ấy. Tóc của ông quấn đanh thành lọn lớn, ngả màu vàng xám rất kỳ diệu.
Gần sát Hà Nội, “dị nhân tóc rồng” Nguyễn Văn Long, 74 tuổi ở Bắc Ninh sau gần 20 năm không cắt, mái tóc của ông cũng không thể tách rời ra mà cứ sợi này đan vào sợi kia tạo ra những hình thù kỳ lạ trên đầu.
Mong tay quy va nhung bo toc va mong ky di-Hinh-3
Bà Redmond từng lập kỷ lục với móng tay dài 8,65m. 
Những móng tay “quỷ”
Theo BS Nguyễn Ý Đức, móng tay và móng chân mọc trực tiếp từ biểu bì và được cấu tạo bởi nhiều chất đạm cứng như sừng gọi là keratin. Móng không có tế bào sống và mọc ra từ một nhóm tế bào đặc biệt gọi là “gian bào” với nhiều mạch máu nằm dưới quầng móng. Quầng móng hình bán nguyệt, màu trắng nhìn rất rõ ở ngón tay cái.
Mỗi tháng, móng mọc dài từ 3 – 5mm. Móng tay mọc nhanh hơn móng chân. Và những người bị bệnh ở cường tuyến giáp thì mọc nhanh hơn người thường.
Người viết bài này đã từng gặp và đo đạc tỉ mẩn chiều dài của người gọi là có “móng tay quỷ” ở Nam Định. Đó là ông Lưu Công Huyền làm nghề họa sĩ tại xã Giao Yến (Giao Thủy, Nam Định) đã không cắt móng tay trong suốt 33 năm và để nó dài đến 50cm.
Dù rất vướng víu, khó chịu nhưng ông Huyền quyết không cắt bỏ và ông thử nuôi dưỡng móng tay cho đến hết đời xem nó dài được bao nhiêu. Những móng tay của ông Huyền cứ loằng ngoằng như những con giun đất. Việc ăn uống hằng ngày ông cũng phải nhờ đến vợ con. Tuy nhiên, đó không phải là điều phiền toái mà trở ngại lớn nhất với ông là những ánh mắt không mấy thiện cảm của người lạ.
Tuy nhiên, bộ móng tay “quỷ” của ông Lưu Công Huyền chưa thấm vào đâu so với bà Lee Redmond, sống ở Utah, Mỹ đã giành được kỷ lục Guinness là người phụ nữ từng có bộ móng tay dài nhất thế giới. 
Bắt đầu từ năm 1979, người phụ nữ này đã ngừng cắt móng tay, hằng ngày bà dùng bàn chải đánh răng chà sạch sẽ, sau đó bôi dầu olive và thuốc để dưỡng. Cho đến năm 2008, bộ móng của bà đã dài đến 8,65m. Nhưng thật đáng tiếc là ngay sau đó, năm 2009, bà Redmond gặp phải một tai nạn giao thông và bộ móng của bà đã bị gãy chỉ còn 11,5cm. 
Bộ móng dài bị cắt ngắn khiến bà vô cùng buồn bã. Phải mất thời gian khá lâu với sự giúp đỡ, động viên của người thân thì người phụ nữ này mới vượt qua được cơn sốc tinh thần. Bà Redmond tiết lộ, để có được bộ móng dài kỷ lục đến 8,65m bà phải mất đến hơn 30 năm nuôi dưỡng với nhiều kỳ công khó tả.
BS Nguyễn Ý Đức cho rằng, với những con số thống kê và nhân chứng về độ dài tối đa của tóc và móng thì nhiều người sẽ bị “sốc”. Tuy nhiên, đó là điều hết sức bình thường nhưng không phải ai theo đuổi nuôi dưỡng những thứ ấy cũng có thể thành công.
“Vào tháng thứ 4 của thai kỳ, thai nhi đã bắt đầu có móng trên đầu ngón tay, ngón chân. Móng tăng trưởng liên tục suốt đời người chứ không giống như tóc, mọc ít năm, tạm ngưng, rồi lại mọc tiếp”.
BS Nguyễn Ý Đức
Trần Hòa

>> xem thêm

Bình luận(0)