Kinh hãi cảnh giun ký sinh bị kéo ra khỏi chân người

Google News

(Kiến Thức) - Đó là khoảnh khắc “rợn tóc gáy” khi người đàn ông phát hiện giun chỉ Dracunculiasis dài 1m sống ký sinh trong chân mình ít nhất 4 năm.

Người đàn ông Sudan di cư, 38 tuổi, hiện sống ở Melbourne, Australia không biết có ký sinh trùng ăn thịt sống bên trong cơ thể của mình.
Hình ảnh ghê rợn cho thấy con giun ký sinh bị kéo ra khỏi da của người nhiễm giun chỉ Dracunculiasis.
Ký sinh giun chỉ Dracunculiasis dài khoảng 1m làm tổ ở mắt cá chân và bàn chân của người đàn ông. Kết quả chụp X-quang các bộ phận bị giun ký sinh phân huỷ cho thấy loài ký sinh đã sống trên cơ thể ít nhất 4 năm.
Nạn nhân đến Australia cách đây bốn năm, nhưng mới chỉ đến gặp bác sĩ vì một chân bị sưng và đau đớn suốt khoảng một năm. Căn bệnh phát triển âm thầm, người trong cuộc đôi khi không biết được bệnh, chỉ đến khi đau nhức, đi khám mới biết mắc bệnh.
Kết quả chụp X-quang cho thấy giun chỉ ký sinh ở mắt cá chân và bàn chân của nạn nhân. 
Sau khi thăm khám, hình ảnh loài ký sinh trùng dài được thể hiện rõ nét trong bản chụp X-quang tại Bệnh viện St Vincent ở Sydney. Tiến sĩ, bác sĩ Jonathan Darby cho biết, có hai con giun chỉ Dracunculiasis cuộn tròn ở mắt cá chân và bàn chân của người đàn ông. Sinh vật có thể đã chết và bắt đầu thoái hóa bên trong cơ thể của người đàn ông.
Thông thường, loài giun ký sinh sống trong ruột non và xâm nhập vào cơ thể qua ấu trùng trong nước uống bị nhiễm bệnh. Bệnh gây nên các nốt dưới da và sau đó sinh ra các vết loét. Sau đó đầu giun phía trước sẽ nhô ra khỏi bề mặt da của cơ thể vật chủ động vật, hầu hết nhìn thấy trên chi dưới và xuất hiện các vết loét. Đó là toàn bộ quá trình có thể mất nhiều năm. Giun ký sinh có thể sống bên trong cơ thể con người còn sống trong nhiều năm hoặc chết, thoái hóa.
Bệnh giun chỉ Dracunculiasis chỉ cần nhìn qua đã thấy sởn gai ốc vì có thể dùng tay kéo con giun từ những vết thương mở ra ngoài, càng kéo càng dễ chịu, thậm chí có những con giun dài tới trên 1m.
Người đàn ông đã hồi phục hoàn toàn sau khi con giun được gỡ bỏ trong quá trình phẫu thuật.
Duy Huệ (theo DM)

Bình luận(0)