Giải mã thành công bí ẩn của nữ hoàng rắn người Maya

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khảo cổ vẫn tiếp tục giải mã các chữ tượng hình phức tạp trên bia đá để làm rõ quyền lực bí ẩn về nữ hoàng rắn người Maya.

 Bia đá được chạm khắc những chữ tượng hình cổ của người Maya, là những manh mối hé lộ cho loài người bí ẩn về nền văn minh của họ.
Các nhà khảo cổ đã phát hiện bảng chữ tượng hình này trên một bia đá trong một đường hầm bên dưới ngôi đền chính của người Maya tại thành phố cổ đại El Perú-Waka, miền Bắc Guatemala. Bảng chữ đã tiết lộ những bí mật mà những nhà khảo cổ học mô tả giống như một "thời kỳ đen tối" trong lịch sử của người Maya.
Bảng chữ có ghi ngày tháng từ năm 564 sau CN, thời điểm mà hai triều đại hoàng gia đang tranh giành quyền lực. Nó được coi là thế kỷ trước khi "sụp đổ" nền văn minh Maya, vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất trong ngành khảo cổ học.
"Những nhà lãnh đạo vĩ đại rất hài lòng khi miêu tả về nữ hoàng rắn, Lady Ikoom, người chiếm ưu thế trong cuộc cạnh tranh quyền lực tối cao", ông David Freidel - giáo sư, tiến sĩ nhân chủng học ngành Nghệ thuật & Khoa học tại Đại học Washington (Mỹ), cho biết.
Lady Ikoom là một trong những nữ hoàng vĩ đại nhất của nền văn minh Maya cổ, được mệnh danh là bà chúa rắn hay còn được gọi là nữ hoàng K'abel cai trị thành phố El Perú-Waka trong hơn 20 năm cùng chồng là vua K'inich Bahlam II.
Nữ hoàng Lady Ikoom là chỉ huy quân đội của vương quốc Wak. Nữ hoàng rắn này được ghi danh “Kaloomte” – có nghĩa là nắm quyền lực tối cao, thậm chí cao hơn cả chồng bà.
Nguyên Thảo (theo DM)

Bình luận(0)