Facebook không muốn bạn thấy mọi thứ bạn bè đăng tải

Google News

(Kiến Thức) - Nếu dành 6 tiếng đồng hồ để kiểm tra tin mới đăng trên Facebook, bạn chỉ nhìn thấy khoảng 29% hoạt động trong ngày mà bạn bè đăng tải.

Herrera, nhà sản xuất kỹ thuật số cho tờ Washington Post, chuyển đến Washington DC vào mùa xuân này, sau khi sống ở New York hơn sáu năm.
Bạn có thể nhìn thấy chỉ một phần nhỏ đăng tải của bạn bè trên Facebook.
Vào ngày 17/7, Tim Herrera đã tiêu tốn 6 tiếng đồng hồ ngồi để kiểm tra những tin mới đăng trên FacebookĐiều này có vẻ như là hoạt động giết thời gian, nhưng thực chất đó là thử nghiệm của Herrera nhằm tìm hiểu ứng dụng New feeds của Facebook.
Tò mò về New Feeds, ông bắt tay thực hiện thí nghiệm: đầu tiên, ông xếp tất cả tin tức mới vào một mục lục trên trang New Feeds của mình, sau khi lặp lại. Ông tìm thấy 1417 những bài viết độc đáo. Không có sự kiện RSPV nào không được chú ý.
“Tôi nghĩ hầu hết mọi người đều biết rằng Facebook chỉ hiển thị một phần của những gì diễn ra trên mạng lưới, vì vậy tôi muốn xem chính xác những phần nhỏ trong đó thực sự như thế nào”- Herrera nói với Business Insider.
Sau đó, Herrera ghi nhận tất cả các bản cập nhật trạng thái trong ngày 17/7 và những bài viết của 403 bạn bè trên Facebook của mình, cộng thêm 157 trang mà ông thích. Sau khi phân tích tất cả con số, Herrera nhận ra rằng ông sẽ chỉ nhìn thấy 738 trong tổng số 2593 cập nhật mới được tạo ra bởi các kết nối ngày hôm đó, tức là khoảng 29% các hoạt động trong ngày.
“Xem xét thì người dùng Mỹ trung bình dành khoảng 40 phút - chỉ bằng một phần mười thời gian tôi dành để kiểm tra New Feeds của mình – vì thế, dễ dàng thấy rằng tỷ lệ nhìn thấy post mới trên Facebook của nhiều người thậm chí ít hơn con số 29% rất nhiều” - Herrera trong bài phân tích nghiên cứu thí nghiệm về New Feeds.
Vào cuối thử nghiệm của mình, Herrera bắt đầu nhìn thấy những thứ mà người bạn từ thời trung học của ông đăng tải lên Facebook, chỉ vì ông kiểm tra cập nhật tình trạng sớm hơn bình thường. Liên quan đến các thuật toán New Feeds, ông cho rằng đó là một sai lầm khi không hiển thị hết các thông tin mà friend list đã đăng tải. 
"Tôi không thích ấn nút Like những thứ bạn bè post, không có nghĩa rằng tôi không muốn nhìn thấy những gì họ đăng tải trên New Feeds của tôi”, ông nói.
Mặc dù vậy, kết quả của các thí nghiệm này không cho biết nhiều về những tính năng khác của New Feeds và việc giấu bài đăng của người khác, hoặc lý do tại sao Tim Herrera luôn được cập nhật thông tin đăng tải của một người bạn mà ông đã làm việc cùng tại Pizza Hut khi mới 16 tuổi.
“Đó là một chặng đường dài trước khi Facebook đủ tốt để dự đoán những gì chúng ta thực sự muốn, so với việc đoán xem chúng ta muốn gì dựa trên quá khứ và các tín hiệu mà Facebook sử dụng" (ví dụ như nút like sẽ đẩy các đăng tải cũ xuất hiện trên New feeds, trong khi trước đó bạn không thể nhìn thấy nội dung này vì kiểm tra cập nhật không đúng thời điểm đăng tải). 
Ngọc Linh (theo BI)

Bình luận(0)