Cuộc săn lùng cá voi “cô đơn” nhất Trái đất

Google News

(Kiến Thức) - Một nhóm các nhà khoa học và sản xuất phim tài liệu đang đi tìm con cá voi “cô đơn” nhất thế giới bằng cách theo dõi lộ trình của nó khắp khu vực Bắc Thái Bình Dương.

Các nhà nghiên cứu đã nghe được “tiếng hát” cao bất thường của loài động vật có vú này từ hơn 20 năm trước. Tuy nhiên, cho đến nay, người ta vẫn chưa bao giờ nhìn thấy nó.  

Con cá voi bí ẩn đó được gọi là “cô đơn” bởi vì nó phát ra tần số âm thanh khác với bất kỳ loài cá voi nào khác sống ở phía Bắc Thái Bình Dương. Và cho đến nay, nó vẫn chưa nhận được lời đáp trả nào từ phía đồng loại.

Các chuyên gia khoa học và nhà làm phim tiếp tục đi tìm cá voi “cô đơn” nhất thế giới vào mùa thu tới đây.
Các chuyên gia tin, rằng động vật có vú khổng lồ trên rất có thể là một con cá voi vây hay cá voi xanh hoặc cá thể lai giữa hai loài.  

Hải quân Mỹ đã thu được bài hát của con cá voi “cô đơn” này và gửi cho các nhà khoa học vào cuối những năm 1980.

Năm 1989, Tiến sĩ William Watkins Viện Hải dương học Woods Hole ở Massachusetts (Mỹ) bắt đầu nghiên cứu các bản ghi âm và nhận thấy rằng bài hát con cá voi này cao hơn rất nhiều so với những con vật cùng loại khác.

Hầu hết những chú cá voi xanh “hát” và giao tiếp với nhau ở tần số khoảng 15 – 20 Hz, nhưng chú cá voi “cô đơn” này lại phát ra sóng tín hiệu ở tần số 52 Hz. Bởi thế, những chú cá voi khác không thể nghe được tín hiệu phát ra của chú cá voi này để có thể "trả lời" lại. Chính vì lẽ đó mà chú cá voi ở Bắc Thái Bình Dương được mệnh danh là chú cá voi “cô đơn” nhất thế giới.


Đội nghiên cứu của Tiến sĩ Watkins đã lập lưới và theo dõi cuộc phiêu lưu của chú cá voi này trên đại dương trong suốt mùa giao phối. Tuy nhiên, công việc đó vô cùng khó khăn. Vị tiến sĩ này đã qua đời vì căn bệnh ung thư khi vẫn chưa tìm ra con vật đặc biệt này. Tuy nhiên, những thế hệ nối tiếp tiến sĩ Watkins vẫn chưa hề bỏ cuộc truy tìm chú cá voi trên. Họ cho biết, tiếng kêu này thường vang lên khắp đại dương vào các mùa thu, đông. Nó đã trầm đi một chút có lẽ bởi vì nó đã “già” đi nhưng mọi người vẫn nhận ra âm thanh của nó.

Hiện, các nhà khoa học vẫn đang nỗ lực đi tìm chú cá voi đặc biệt này. Tất nhiên, vì con người quá nhỏ bé và thế giới thì vô cùng rộng lớn nên họ chưa tìm ra nó. Và cũng có thể, chú cá voi này không phải là sinh vật “cô đơn” duy nhất trên Trái đất.
Nhật Anh (theo DM)

Bình luận(0)