Con người và người sao Hỏa là “họ hàng“?

Google News

(Kiến Thức) - Nhiều nhà khoa học cho rằng nguồn gốc sự sống trên Trái đất bắt nguồn từ sao Hỏa.

Thuyết này được Steven Benner, một nhà khoa học thuộc Tổ chức tiến hóa phân tử ứng dụng có trụ sở tại Florida.” Các bằng chứng dường như chứng minh rằng tất cả chúng ta đều là người sao Hỏa, rằng cuộc sống bắt nguồn trên sao Hỏa và đến Trái đất trên một thiên thạch. Hơn nữa, chính những nghiên cứu gần đây đã chứng minh rằng sao Hỏa mới có thể là nơi có những điều kiện phù hợp cho sự khởi đầu cuộc sống.
Một sao Hỏa đầy sự sống và một hành tinh chết Trái đất
Từ nhiều năm nay các nhà khoa học đã thống nhất quan điểm rằng tuy hiện nay sao Hỏa là một hành tinh chết, nhưng trước đây hàng tỉ năm, nó là nơi có thể có sự sống.
Trong khi đó, môi trường trên Trái đất lại thực sự không phù hợp với sự sống (ít nhất là theo quan điểm của Benner). Một trong những khó khăn lớn nhất là sự hình thành của các khối chất hữu cơ như RNA, DNA và protein.
Sao Hỏa của hàng tỉ năm trước.
Những nguyên tố hóa học nhất định dường như có khả năng điều chỉnh thiên hướng của các chất hữu cơ để chuyển hóa thành hắc ín, đặc biệt là boron và molypden. Tôi tin rằng những khoáng chất có chứa 2 chất này chính là nguồn gốc của sự sống. Tuy nhiên những khoáng chất loại này lại khó hình thành được khi có sự hiện diện của nước, trong khi đó, Trái đất trước kia được bao phủ bởi nước.
Vậy những khoáng chất này từ đâu đến?
Những phân tích thiên thạch sao Hỏa gần đây đã chỉ ra rằng trước kia trên sao Hỏa có boron, và dạng oxy hóa của molypden cũng từng có trên sao Hỏa. Tại thời điểm sự sống bắt đầu, Trái đất còn quá trẻ và quá ẩm ướt để tạo thành boron và molypden.
“Sao Hỏa luôn khô và bị oxy hóa nhiều hơn trên Mặt đất”-Benner cho hay. Tuy hiện giờ từ trường trên sao Hỏa rất nhỏ và nó bị mất đi phần lớn khí quyển và nước của mình, nó vẫn là nơi “trú ngụ” lý tưởng cho các thành tố hóa học tạo nên sự sống.
Hiền Thảo (theo NBCS)

Bình luận(0)