Những vụ phạm tội về công nghệ đình đám năm 2012

Google News

(Kiến Thức) - Năm 2012 là năm mà nhiều vụ án về tội phạm công nghệ cao được đưa ra ánh sáng.

Sau đây là danh sách một vài vụ án tội phạm công nghệ cao điển hình.

1.    Đổi tiền thật lấy tiền ảo

Đầu tiên phải kể đến là vụ “bóc gỡ” đường dây Muaban24. Vụ việc để lại  hệ quả khá lớn khi số người tham dự đã lên đến con số vài trăm nghìn người, trên địa bàn 32 tỉnh, thành phố.

Thủ đoạn của bọn tội phạm là lập nên một “sàn giao dịch” thương mại điện tử với nhiều hoạt động mua bán trên mạng qua các gian hàng ảo và rêu rao rằng sàn giao dịch này đã được Nhà nước thừa nhận.

 Trang web của Mua bán 24 (MB24).



 Người tham dự phải đóng 5,2 triệu để tham gia sàn giao dịch. Số tiền này sau đó được quy đổi sang tiền ảo, có giá trị trong hệ thống Muaban24 để mua hàng. Người chơi sẽ được hưởng hoa hồng nếu giới thiệu được người khác cùng tham gia.

 Tuy nhiên, khi  người chơi muốn đổi số tiền ảo trên mạng mà họ có sang tiền thật theo quy định thì không được đáp ứng.

Bằng cách này, hệ thống Muaban24 đã chiếm đoạt được 700 tỉ đồng của hôi viên.

2.    Tội phạm giả danh công an

Vụ việc bắt giữ một nhóm tội phạm lừa đảo qua mạng Internet tại thành phố Hồ Chí Minh vừa qua đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về một hình thức tội phạm mới trên lãnh thổ Việt Nam.

Thủ đoạn của bọn chúng là thuê đường truyền Internet với tốc độ cao của chính các nhà cung cấp mạng tại Việt Nam, sau đó kết nối với hệ thống liên lạc quốc tế để gọi về nước mình (Đài Loan).

 Tang vật trong vụ án tội phạm "công an" mới bị bóc gỡ.


Với từng đối tượng, chúng sẽ sắm vai cho phù hợp. Có thể là công an gọi điện thông báo có người giả danh chứng minh thư của bạn để đăng ký số điện thoại khác gọi đi quốc tế. Hiện số tiền nợ cước rất lớn. Để tránh bị trừ tiền vào tài khoản, bạn nên rút tiền hoặc chuyển vào một tài khoản do chúng cung cấp. Khi kiểm tra, số điện thoại hiện lên chính là số của các cơ quan công quyền Trung Quốc, nhưng khi bạn gọi lại, cuộc gọi sẽ tự động chuyển tới số  máy của bọn tội phạm.

Bằng thủ đoạn tương tự chúng đã lừa đảo, hù dọa được rất nhiều người, chiếm đoạt được một số tiền lớn.

3.    Dùng thẻ ATM-coi chừng mất cắp

Có một thời gian, những người sử dụng thẻ ATM rất hoang mang,lo lắng vì rất nhiều người dùng thẻ đã bị rút cắp từ tài khoản một số tiền lớn.

Các cơ quan chức năng đã bắt được đối tượng Đinh Văn Long cùng đồng bọn vì tội làm giả thẻ ATM. Thủ đoạn của nhóm tội phạm này như sau: chúng gắn thiết bị sao chép dữ liệu có màu sắc giống màu thân máy ATM ngay trước khe đọc thẻ. Khi chủ thẻ đưa thẻ vào khe đọc máy, thiết bị sẽ tự động sao chép thông tin dữ liệu trên thẻ. Một camera bí mật gắn trên nóc cabin sẽ ghi lại số mật mã.
 Đối tượng Đinh Văn Long cùng tang vật.



Sau khi dùng những thiết bị chuyên dụng, những thông tin này sẽ được ghi trên những chiếc thẻ ATM giả và dùng thẻ này để mua sắm những thiết bị đắt tiền.

4.    Nghe lén điện thoại

Thời gian gần đây, những thiết bị nghe lén điện thoại được rao bán công khai trên mạng, thậm chí là trên những mạng buôn bán trực tuyến có tiếng tăm như vatgia.com, chodientu.vn, enbac.com, với mức giá rất “phải chăng”. Những thiết bị này khá đa dạng, từ những thiết bị nghe trộm tinh vi, đến các phần mềm nghe lén điện thoại smartphone như Copyphone, PokerSpyPhone, LG-Skyphone.

 Một thiết bị nghe lén.



Những thiết bị nghe lén này khiến cho những người sử dụng điện thoại cảm thấy lo lắng, bất an vì không biết những cuộc gọi, những tài liệu quý giá của mình có bị rơi vào tay người khác?

5.    Sới bạc xuyên quốc gia qua mạng

Tháng 8/2012, các cán bộ C50 đã triệt phá được một đường dây đánh bạc trực tuyến xuyên quốc gia do đối tượng Lâm Mạnh Nhi, người Việt, gốc Hoa cầm đầu. Sới bạc này có sự tham gia của các con bạc đến từ Việt Nam, Trung Quôc và Campuchia.

Để tổ chức được mạng lưới đánh bạc trực tuyến này, Linh đã thuê người lắp đặt nhiều chảo ăngten thu phát sóng tại Tây Ninh để thu phát tín hiệu từ sòng bài ở Campuchia, sau đó kết nối vào đường truyền Internet, cung cấp mã bí mật để các con bạc “ăn thua” trực tiếp với sòng bài ở Campuchia.

 2 đối tượng trong vụ án.


Tại Móng Cái, Quảng Ninh), Linh cũng cho lắp đặt nhiều  chảo thu phát tín hiệu, mở đường truyền trên Internet, phát qua bên kia biên giới để các con bạc người Trung Quốc đánh bạc qua màn hình trực tuyến.

Như vậy, bằng cách tận dụng những tiện ích do hệ thống Internet mang lại, những kẻ cầm đầu đường dây này đã kiếm lợi bất chính nhiều tỉ đồng.


ĐANG ĐỌC NHIỀU:

TIN LIÊN QUAN:


Hiền Thảo (tổng hợp)

Bình luận(0)