Trò chơi nào giúp trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ?

Google News

Để giúp trẻ phát triển trí thông minh, cha mẹ phải tạo được môi trường thuận lợi nhất để trẻ tích cực khám phá, liên tục trải nghiệm và tương tác.

- Hỏi: Những trò chơi nào giúp trẻ phát triển tư duy và ngôn ngữ? Vũ Diệu Linh (ngõ 873 Hoàng Hoa Thám, Hà Nội).

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.
PGS.TS Nguyễn Công Khanh, chuyên gia tư vấn tâm lý Trường Mầm non Hoàng Gia cho biết: Để giúp trẻ phát triển trí thông minh, cha mẹ phải tạo được môi trường thuận lợi nhất để trẻ tích cực khám phá, liên tục trải nghiệm và tương tác. Tạo ra một thế giới các trò chơi xuất phát từ ý thích của bé, tạo cảm xúc tích cực trong khi chơi.
 
Những trò chơi kích hoạt, khích lệ trí não như xếp hình, cắt/xé dán, tô màu, vẽ, tạo hình các con vật, màu sắc, hình dạng, kích thước, so sánh phân loại con vật, đồ vật... Tất cả những trò chơi này đóng một vai trò quan trọng trong việc hình thành khả năng tư duy cho trẻ giúp trẻ phát triển các dạng thức thông minh khác nhau.
 
Trò chơi ngôn ngữ, đố chữ (tên em/tên của bạn gồm những chữ cái nào ghép lại...), xếp một nhóm chữ cái thành nhiều nhất những cái tên có ý nghĩa (tên con vật, tên người), tìm các từ đồng nghĩa, ngược nghĩa... giúp trẻ phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ. Hầu hết các bài trắc nghiệm IQ đều nhấn mạnh đến phần sử dụng ngôn ngữ. Do đó trẻ cần cha mẹ trợ giúp để diễn tả ngôn ngữ về từ vựng, thành ngữ...
 
PV (ghi)
 
[links()]

Bình luận(0)