Xác 6 con tê giác chết bất thường được xử lý thế nào

Google News

Sau khi công an lấy mẫu giám định nguyên nhân cái chết, 6 con tê giác chết bất thường ở khu sinh thái Nghệ An được tiêu hủy phần thân, phần sừng giữ làm tiêu bản.

Xac 6 con te giac chet bat thuong duoc xu ly the nao

Cơ quan chức năng khám nghiệm và xử lý một số bộ phận của con tê giác đã chết. Ảnh: P.L.

Chiều 21/9, trao đổi với Zing, ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm Lâm Nghệ An, cho biết 6 con tê giác chết trong trong Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm (huyện Diễn Châu, Nghệ An) đã được tiêu hủy theo quy định.

“Sau khi công an khám nghiệm, lấy mẫu bệnh phẩm giám định tìm nguyên nhân, cơ quan chức năng đã tiêu hủy các con vật. Việc tiêu hủy bằng cách đào hố sâu chôn phần thân 6 con tê giác trong khuôn viên khu sinh thái, còn phần đầu, sừng giữ lại phục vụ làm tiêu bản, nghiên cứu, trưng bày”, ông Tuấn nói.

Theo lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm Nghệ An, 6 con tê giác chết vừa qua là loại tê giác hai sừng. Khu sinh thái này có 9 con, mỗi con nặng khoảng 1,5 tấn. Về giá trị các con vật chỉ ước chừng, không có hợp đồng cụ thể.

Quá trình kiểm tra, cơ quan chức năng xác định 6 con tê giác bị chết ở chung một chuồng, 3 con còn sống ở chuồng khác trong khu sinh thái. Hiện sức khỏe các con còn sống đang bình thường và được theo dõi chặt chẽ.

Xac 6 con te giac chet bat thuong duoc xu ly the nao-Hinh-2

Một trong những con tê giác được nuôi ở Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm. Ảnh: P. Trường.

Một cán bộ Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm nói rằng tê giác là động vật ăn cỏ, do đó việc chăm sóc cũng không quá phức tạp và tốn kém như một số loài động vật ăn thịt khác. Đơn vị có nhân viên, bác sĩ thú y chăm sóc và theo dõi động vật hàng ngày.

Khu sinh thái Mường Thanh Diễn Lâm rộng hơn 300 ha. Đây là vườn thú hoang dã có tới 70 loài động vật, hơn 2.000 cá thể thú, trong đó, có nhiều cá thể quý hiếm từ châu Phi, Nam Mỹ như hổ trắng, tê giác, linh dương…

Trong đó, 9 con tê giác này được khu sinh thái mua từ châu Phi về phục vụ du lịch nhiều năm nay.

Theo Hoàng Dương/Zing

>> xem thêm

Bình luận(0)