Tại sao chó phải cắt đuôi ngay sau khi chúng được sinh ra?

Google News

Chó là người bạn đồng hành trung thành nhất của con người. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng chó và chó sói xám có quan hệ họ hàng gần gũi nhất. Chó đã được con người thuần hóa thành công từ 15.000 năm trước.

Với đặc tính trung thành của mình, loài chó đã chiếm được tình cảm của con người, không chỉ giúp con người canh nhà, đi săn mà còn biết nghe lời con người ở khắp mọi nơi, chúng đã và đang đóng vai trò là “trợ thủ đắc lực”, “người bạn đồng hành” tốt của con người một thời gian dài.

Bất cứ nơi nào con người sống trên trái đất đều có thể nhìn thấy chó, và có nhiều giống khác nhau, có chó chăn gia súc bình thường, chó cảnh hiền lành, dễ thương, hài hước và đáng yêu...

Nếu bạn thường để ý đến chó, bạn có thể thấy hiện tượng một số con chó có đuôi,...

Vì vậy, nhiều người cho rằng những chú chó này sinh ra đã có đuôi ngắn hoặc không có đuôi, nhưng thực chất nó vốn có đuôi nhưng đã bị con người cắt bỏ ngay sau khi chào đời.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?

Trước tiên hãy hiểu đuôi chó dùng để làm gì?

- Biểu hiện cảm xúc

Chó thường vẫy đuôi vui mừng khi nhìn thấy chủ hoặc đồng loại của mình, đó là cách để chúng thể hiện cảm xúc.

Và các hình dạng khác nhau của đuôi cũng sẽ truyền đạt những ý nghĩa khác nhau, ví dụ như nói trên thì cái đuôi sẽ vung vẩy từ bên này sang bên kia, khi sợ hãi thì sẽ kẹp chặt đuôi lại, khi gặp nguy hiểm thì cụp đuôi xuống và bất động...

- Duy trì cân bằng

Đuôi là bộ phận trên cơ thể chó có thể dùng để giữ thăng bằng bằng cách vẫy hoặc duỗi thẳng đuôi khi chúng chạy nhanh hoặc rẽ.

Một số người đã quan sát thấy rằng khi chó đang giảm tốc độ, đuôi của chúng cũng có thể hoạt động như một chiếc "ô giảm tốc" và đuôi của chúng sẽ vẽ vòng tròn nhanh chóng để giảm tốc độ.

- Các chức năng khác

Sau khi loài chó được con người thuần hóa, chúng đã đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của con người, giúp con người săn bắt, vận chuyển và hái lượm, bảo vệ,... Trong số đó, hình dạng khác nhau của đuôi chó săn và chó cảnh sát cũng thể hiện những ý nghĩa khác nhau trong quá trình thực hiện công việc.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-2

Vì sao bạn muốn “cắt đuôi” một chú chó mới sinh?

Lịch sử cắt đuôi cho chó rất lâu đời, ngay từ thế kỷ 18, các nước châu Âu đã có phong tục cắt đuôi cho chó, trước tiên hãy xem nguyên nhân tại sao con người lại cắt đuôi cho chó trong lịch sử:

- Công việc cần thiết

Để chó thích nghi với các công việc khác nhau, con người đã lai tạo ra nhiều giống chó, các giống chó khác nhau có nội dung công việc khác nhau.

Ví dụ như Schnauzer ở Đức lần đầu tiên được con người sử dụng để bắt chuột, chúng cần khoan lỗ để đào lỗ, tuy nhiên xương đuôi của chúng rất mỏng, để tránh bị gãy và bị thương trong quá trình săn bắt, con người đã cắt đuôi.

- Chó Schnauzer

Chức năng nguyên thủy nhất của Cocker Spaniel Anh là săn mồi, chúng cần lùa con mồi qua bụi cây thấp, đuôi quá dài không những làm con mồi khó chịu mà còn gây thương tích do đuôi va vào bụi rậm liên tục nên con người cắt đứt đuôi của chúng.

Các giống chó như Doberman Pinscher và Rottweiler ban đầu được sử dụng để phòng thủ và cắn, để tránh bị khuất phục bởi cái đuôi trong một cuộc chiến, chúng cũng sẽ được cắt đuôi.

- Tránh đánh thuế

Vào thế kỷ 18, chính phủ Anh quy định đánh thuế chó, số người cho ăn được tính theo đuôi chó, để không phải nộp thuế cho chó, người chăn cừu đã cắt ngắn đuôi chó chăn cừu và trộn lẫn chúng với những con cừu.

Nhưng sau đó, loại thuế này đã bị bãi bỏ và mọi người vẫn tiếp tục thói quen này.

Nghe nói là để vệ sinh cho chó, vì chó chăn cừu cổ điển cái đuôi to xù lông, dễ dính bẩn nên người ta chọn cách cắt đuôi nó, chỉ để lại một đoạn ngắn.

- Trau dồi tính cách "dũng cảm" của một con chó

Có một câu nói khác rằng người ta cắt đuôi chó để nuôi dưỡng tính cách dũng cảm và hung dữ của con chó. Bởi vì sau khi chó bị cắt đuôi, chúng không còn có thể sử dụng đuôi để biểu đạt cảm xúc như khuất phục khi đối mặt với kẻ thù mạnh, cách làm này có thể nói là hơi tàn nhẫn.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-3

Ngày nay, vẫn còn hàng chục giống chó trên thế giới vẫn giữ thói quen cắt đuôi sau khi sinh.

Điều khó hiểu là rất nhiều công việc ban đầu được thực hiện mà không có sự trợ giúp của chó, tại sao mọi người vẫn nhất quyết bắt chó cắt đuôi?

- Do nhu cầu sức khỏe

Lông đuôi của một số con chó dài và mỏng, giúp chúng dễ dàng lấy phân quanh hậu môn và đùi. Để tránh những con chó này có thể tử vong do nhiễm ký sinh trùng, người ta sẽ phẫu thuật cắt cụt đuôi của chúng vì lý do sức khỏe.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-4

- Do nhu cầu thẩm mỹ

Ngày nay, nhiều giống chó cắt đuôi hoàn toàn để phục vụ cho thẩm mỹ của con người. Ví dụ như Schnauzer, để duy trì tỷ lệ đường nét tổng thể của nó, người ta phải cắt bỏ đuôi và tai.

Ngày nay, ngày càng có nhiều người thích nuôi chó cưng, để đáp ứng tiêu chuẩn lý tưởng của Trung Quốc và Mỹ, những người chăn nuôi cũng sẽ cắt đuôi của những chú chó mới sinh, và độ dài của đuôi được cắt cũng khác nhau đối với các giống chó khác nhau.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-5

Cách cắt đuôi chó một cách khoa học và chính xác cũng trở thành một kỹ năng cần thiết của các bác sĩ thú cưng.

Hiện nay, nhiều người phản đối việc cắt đuôi chó, cho rằng đây là một việc làm hết sức vô nhân đạo, nhất là để đạt được cái gọi là “sắc đẹp” của con người thì quá tàn nhẫn.

Về việc liệu chó có cảm thấy đau hay không, nó cũng đầy tranh cãi:

Một số người cho rằng chó là loài động vật trưởng thành muộn và chúng không phản ứng khi cắt đuôi.

Điều này là do hệ thống thần kinh khi mới sinh chưa trưởng thành, chỉ cần đuôi được cắt trong thời gian giới hạn, chó sẽ không cảm thấy đau và không ảnh hưởng đến việc ăn ngủ.

Những người phản đối cho rằng chó thực sự có thể cảm nhận được những kích thích đau đớn, dù là cắt đuôi hay cắt tai chó thì đó đều là sự lựa chọn "tàn nhẫn" đối với con người.

Một nhà động vật học đã tiến hành một cuộc khảo sát và quan sát thấy 50 chú chó con được cắt đuôi, chúng sẽ sủa thất thường và cư xử bồn chồn.

Mặc dù hệ thống thần kinh của chó con mới sinh còn non nớt nhưng chúng vẫn phản ứng với những kích thích đau đớn và tin rằng việc cắt đuôi chó là hành vi khiến chó đau đớn.

Vì vậy, nhiều người kêu gọi rằng nếu chỉ vì sĩ diện thì tốt nhất không nên cắt đuôi chó.

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-6

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-7

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-8

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-9

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-10

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-11

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-12

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-13

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-14

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-15

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-16

Tai sao cho phai cat duoi ngay sau khi chung duoc sinh ra?-Hinh-17

Theo Lê Dương/Thuơng Hiệu và Pháp Luật

>> xem thêm

Bình luận(0)