Sửng sốt phát hiện mây nước quanh hành tinh băng giá

Google News

(Kiến Thức) - Một hiện tượng thiên văn kỳ lạ gọi là mây nước vừa được phát hiện quanh hành tinh băng giá WISE 0855 ngoài hệ Mặt trời.

WISE 0855 là một hành tinh băng giá hoạt động ngoài hệ Mặt trời cách Trái đất chúng ta 7,2 năm ánh sáng. Nó là một sao lùn nâu, có kích thước lớn gấp 5 lần sao Mộc.
Lần quan sát mới cho thấy bầu khí quyển hành tinh này xuất hiện rất những đám mây nước kỳ lạ, tác giả nghiên cứu Andrew Skemer, trợ lý giáo sư thiên văn học và vật lý thiên văn tại Đại học California, Santa Cruz, cho biết trong một tuyên bố.
Sung sot phat hien may nuoc quanh hanh tinh bang gia
 Nguồn ảnh: Space.com
Mây nước quanh hành tinh WISE 0855 được theo dõi, quan sát liên tục suốt 13 đêm liền qua kính thiên văn văn Gemini North ở Hawaii.
Lý giải cho hiện tượng mây nước này, các chuyên gia nghiên cứu nhận định, sở dĩ mây hình thành là do nhiệt độ bề mặt của hành tinh WISE 0855 xuống mức cực thấp, có lúc khoảng âm 10 độ Fahrenheit (tương đương -12,22 độ C).
Nhiệt độ này cũng khiến thành phần hơi nước trên khí quyển hành tinh lạnh và tạo thành các mảng mây nước độc đáo bao quanh. Nghiên cứu mới này vừa được công bố trong trên tạp chí Astrophysical Journal Letters.
Xem thêm video: Vệt màu đỏ máu bí ẩn trên mặt trăng sao Thổ. (nguồn video: Neo News)
 
Huỳnh Dũng (Theo Space)

Bình luận(0)