Sửng sốt NASA tìm thấy thứ này trong khí quyển hành tinh ngoại lai

Google News

(Kiến Thức) - Các nhà khoa học đã sử dụng kính thiên văn Hubble  và Spitzer của NASA để tìm ra "dấu vết" của nước trong bầu khí quyển của một hành tinh ngoại lai, cách khoảng 700 năm ánh sáng. Và, họ tìm thấy rất nhiều nước.

Hành tinh ngoại lai tên là WASP-39b bất ngờ lọt vào tầm ngắm của các nhà khoa học cùng những phát hiện bất ngờ.
Mặc dù không có hành tinh kiểu như thế này nằm trong hệ mặt trời của chúng ta, nhưng WASP-39b có thể cung cấp những hiểu biết sâu sắc về cách thức và các hành tinh lạ hình thành xung quanh một ngôi sao.
Nguồn ảnh: Phys. 
Vì WASP-39b có nhiều nước hơn các ngoại hành tinh hàng xóm láng giềng nên nó phải có sự khác biệt. Lượng nước cho thấy hành tinh này thực sự phát triển từ rất lâu, bị bắn phá bởi nhiều vật chất đóng băng trong vũ trụ.
Đánh dấu những lần quá cảnh ngẫu nhiên nhưng lại chịu những lần tấn công vật liệu, va chạm bất ngờ.
Wakeford và đội của cô đã có thể phân tích các thành phần khí quyển của hành tinh này thì phát hiện nó tương tự như khối lượng với sao Thổ nhưng khác biệt sâu sắc theo nhiều cách khác nhau.
Bằng cách tách chùm ánh sáng sao chổi qua bầu khí quyển của hành tinh này thành các thành phần trong nó, đội nghiên cứu đã tìm ra bằng chứng rõ ràng về nước. Nước này được phát hiện như là hơi trong khí quyển.
Đồng tác giả David Sing của Đại học Exeter ở Devon, Vương quốc Anh cho biết: "WASP-39b cho thấy một hành tinh ngoại lại có thể có nhiều thành phần khác nhau so với hệ mặt trời của chúng ta".
Xem thêm video:Ngôi sao lớn nhất vũ trụ - Nguồn video: Khoa học vũ trụ và khám phá.
Huỳnh Dũng (theo Phys)

>> xem thêm

Bình luận(0)