Mẹo "trị" hiện tượng tivi rò điện ra vỏ

Google News

(Kiến Thức) - Thường tivi không thể rò điện ra vỏ, nhưng nếu có hiện tượng này thì cần tìm nguyên nhân khắc phục ngay, tránh nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng.

Ảnh minh họa.
Hỏi: Chạm tay vào vỏ ngoài tivi bị điện giật tê cả người. Vì sao tivi lại có thể bị rò điện ra vỏ? Cách xử lý thế nào? - Nguyễn Thu Lý (Đống Đa, Hà Nội).
KS Nguyễn Huy Bạo, nguyên cán bộ Viện Kỹ thuật Quân sự cho biết: Thông thường tivi không thể rò điện ra vỏ, nhưng nếu có hiện tượng này thì cần tìm nguyên nhân khắc phục ngay, tránh nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng. Tivi bị rò điện ra vỏ có thể do mấy nguyên nhân sau: Chất lượng ổ cắm chuyển đổi, thời tiết nồm ẩm, bụi bẩn lâu ngày bám vào các vi mạch và linh kiện, hoặc do các thiết bị linh kiện bị chập. 
Với một số ổ cắm chuyển đổi có chất lượng không tốt, có thể xảy ra rò rỉ điện từ cực dương của ổ cắm đến chấu nối đất của phích cắm, từ đó dẫn điện ra vỏ máy. Vì vậy, người sử dụng nên kiểm tra ổ cắm chuyển đổi đang sử dụng hoặc trước khi mua. Phương pháp kiểm tra đơn giản bằng cách sử dụng bút thử điện cắm vào chấu tiếp đất của ổ cắm chuyển đổi (khi ổ cắm chuyển đổi đã được kết nối vào lưới điện) - nên kiểm tra bằng bút thử điện ít nhất 2 lần sau khi đảo chiều của ổ cắm chuyển đổi để đảm bảo không có sự rò rỉ điện từ cực dương.
Nếu nguyên nhân là do thời tiết ẩm thấp hoặc bụi bẩn lâu ngày không được vệ sinh, thì bạn có thể làm các cách sau để khắc phục hiện tượng này: Mở phía sau tivi ra và dùng máy sấy để sấy khô các bộ phận bên trong; bạn cũng có thể thử đổi đầu phích cắm để đổi chiều nguồn mát và nguồn lửa, giúp triệt tiêu dòng rò. Nếu nguyên nhân là do mạch nào đó bị chập thì bạn phải mang đến cho thợ kỹ thuật kiểm tra và sửa chữa. 
A.H (ghi)

Bình luận(0)