Giải mã tiểu hành tinh 830m sắp lao qua Trái Đất

Để so sánh, Mặt Trăng cách Trái Đất khoảng 384.633 km và tiểu hành tinh 488453 (1994 XD) sẽ lướt qua Trái Đất với tốc độ 77.248 km/h vào ngày 12/6 này.

Tiểu hành tinh 488453 (1994 XD) được phát hiện vào năm 1994 bởi hai nhà thiên văn học người Mỹ là Carolyn và Eugene Shoemaker. Tiểu hành tinh này được phân loại là tiểu hành tinh NEO (Near Earth Object), có đường kính khoảng 2,7 kilômét và sẽ vượt qua trái đất vào ngày 12/6 với tốc độ rất nhanh hơn 77,200 km/h.
Vậy tiểu hành tinh 488453 (1994 XD) là gì và nó có ảnh hưởng gì đến trái đất? Để trả lời những câu hỏi này, chúng ta cần phải tìm hiểu thêm về tính chất và đặc điểm của tiểu hành tinh này.
Giai ma tieu hanh tinh 830m sap lao qua Trai Dat
Mô phỏng một tiểu hành tinh lao về phía Trái Đất (Ảnh minh hoạ)

Tiểu hành tinh 488453 (1994 XD) là một trong số các tiểu hành tinh NEO được phát hiện sát gần trái đất. Chúng được tìm thấy trong một dải ngân hà được gọi là "đường cơ sở tiểu hành tinh" (asteroid belt) giữa sao Thủy và sao Mộc. Phần lớn các tiểu hành tinh này có đường kính từ vài mét đến vài trăm kilômét và nói chung không ảnh hưởng đến cuộc sống trên trái đất.
Tuy nhiên, những tiểu hành tinh NEO lại có tiềm năng gây nguy hiểm cho trái đất nếu chúng tấn công đến trái đất. Tính đến nay, khoảng hơn 25.000 tiểu hành tinh NEO đã được phát hiện, trong đó có hàng trăm tiểu hành tinh được phân loại là đối tượng gây nguy hiểm. Những đối tượng này được xếp vào hai nhóm chính là những tiểu hành tinh có đường kính trên 140 mét và có khả năng va chạm với trái đất, và những tiểu hành tinh có đường kính trên 1 kilômét và cần phải được liệt kê vào danh sách tiêu chuẩn VA (NASA Asteroid Redirect Mission).
Giai ma tieu hanh tinh 830m sap lao qua Trai Dat-Hinh-2

Trở lại với tiểu hành tinh 488453 (1994 XD), đó là một trong những tiểu hành tinh được phát hiện gần đây, và nó không phải là một trong các đối tượng gây nguy hiểm đối với trái đất. Tuy nhiên, việc nghiên cứu về tiểu hành tinh này có thể cung cấp cho các nhà khoa học những thông tin quan trọng về địa chất, lịch sử, và sự hình thành của các đối tượng trong hệ mặt trời.
Việc tiểu hành tinh 488453 (1994 XD) đang tiến sát trái đất với tốc độ hơn 77,200 km/h vào ngày 12/61 không đe dọa đến trái đất. Đây là một cơ hội để các nhà khoa học có thể khám phá và nghiên cứu thêm về tiểu hành tinh này, đồng thời cũng đặt ra một câu hỏi quan trọng: chúng ta cần phải chuẩn bị như thế nào để đối phó với các đối tượng tiềm ẩn gây nguy hiểm trong tương lai?

>>>Xem thêm video: Bằng chứng thuyết phục về “thế giới sự sống ngoài hành tinh"