Đề phòng chập điện do tường ẩm

Google News

(Kiến Thức) - Ở những nơi mưa lũ hay ngập úng lâu ngày khiến tường nhà bị ẩm, trước khi đóng điện sử dụng phải kiểm tra chắc chắn đề phòng chập điện, cháy nổ.

Hỏi: Sau khi mưa bão, ngập lụt, tường hay bị ẩm, liệu có ảnh hưởng gì đến đường điện chôn ngầm trong tường hay không? - Nguyễn Văn Lũy (Thái Bình).
 Ảnh minh họa.
GS.TSKH Trần Đình Long, Chủ tịch Hội Điện lực Việt Nam tư vấn: Ở những nơi mưa lũ hay ngập úng lâu ngày khiến tường nhà bị ẩm, trước khi đóng điện sử dụng phải kiểm tra chắc chắn những chỗ tường chôn dây điện đã khô ráo, không rò điện mới sử dụng các thiết bị điện để đề phòng chập điện, cháy nổ. Việc kiểm tra cũng khá đơn giản, có thể kiểm tra bằng bút thử điện dò lên khắp mảng tường đi theo đường dây, nếu bút đỏ ở đâu phải đánh dấu lại để kiểm tra kỹ lưỡng, sấy khô tường hoặc nặng hơn phải gọi thợ xử lý. 
Nếu tường bị ẩm ướt, dây điện và mối nối không đảm bảo an toàn sẽ gây nguy cơ rò điện trở rất nguy hiểm. Vì vậy, các mối nối các dây điện với nhau khi thi công cần chú ý nối từ trên cao sau đó dong xuống dưới thấp, như vậy sẽ giảm thiểu các nguy cơ rò điện từ mối nối khi có nước ngập. 
Tốt nhất, ở nơi thường bị ngập úng, cần thiết kế mạng điện gia đình khác biệt hơn so với các căn nhà nơi cao ráo. Đường điện đi ngầm trong tường và các ổ cắm điện đều phải ở trên cao, không được đặt dưới mặt đất, hay ở vị trí thấp có thể bị ngập khi mưa lớn. Thông thường, hệ thống ổ cắm thường được bố trí cách sàn nhà 40cm nhằm sử dụng dễ dàng; nhưng ở vùng thấp, dễ úng ngập cần bố trí ổ cắm cao hơn, cách sàn khoảng 1m hoặc thậm chí cao hơn mực nước có thể ngập tới.
A.H (ghi)

Bình luận(0)