Con sông kỳ lạ nhất thế giới, rộng bằng 1/5 diện tích châu Mỹ

Google News

Diện tích lưu vực của dòng sông La Plata là 4 triệu km2, gấp hơn hai lần sông Dương Tử.

Ai cũng biết sông Nile là con sông dài nhất thế giới nhưng khi nói đến con sông rộng nhất thì ít ai biết. Nơi rộng nhất của một con sông là cửa sông, vì dòng nước ở đó đặc biệt lớn, lại bị nước xâm chiếm lâu ngày nên ở đây sẽ hình thành một địa hình đặc biệt, có hình giống như chiếc kèn.

Chiều rộng tối đa của cửa sông Dương Tử - con sông dài nhất Châu Á là 90km, chiều rộng tối đa của cửa sông Amazon là hơn 200km, tuy nhiên các con sông này đều có một điểm chung, đó là chúng quá chật hẹp.

Xét về chiều rộng, tuy có một con sông ngắn trên thế giới nhưng diện tích thoát nước của nó lại rộng nhất. Đây là sông La Plata ở ngã ba Argentina và Uruguay. Tổng chiều dài của con sông này chỉ 4.100 km, ngắn hơn sông Dương Tử hơn 2.000 km. Diện tích lưu vực của dòng sông La Plata là 4 triệu km2, gấp hơn hai lần sông Dương Tử. Dòng sông này chảy qua Brazil, Bolivia, Paraguay, Uruguay và Argentina.

Con song ky la nhat the gioi, rong bang 1/5 dien tich chau My

Ảnh minh hoạ.

Lưu vực thoát nước của dòng sông này cộng với các lưu vực của các nhánh của nó có tổng diện tích khoảng 3.200.000 km2, khoảng 1/5 diện tích bề mặt của lục địa Châu Mỹ.

Hệ thống này chủ yếu bao gồm các sông Parana và Uruguay, đóng góp 97% tổng lượng xả, với lưu lượng trung bình hàng năm là 16.000 và 4.000 m3.


Theo Văn hoá & Phát triển

>> xem thêm

Bình luận(0)