Có nên dùng giấy trắng lót thớt khi chế biến?

Google News

(Kiến Thức) - Dù cảm quan giấy photocopy trắng đẹp nhưng hoàn toàn không đảm bảo an toàn cho việc chế biến thức ăn. 

Hỏi: Xin hỏi, sử dụng giấy trắng photocopy để lót thớt khi chế biến thức ăn có an toàn không? - Trần Hà Minh (Phú Thọ).
 Ảnh minh họa.
TS Đặng Văn Sơn, Giám đốc Viện Công nghiệp giấy và Xenluylo tư vấn: Dù cảm quan giấy photocopy trắng đẹp nhưng hoàn toàn không đảm bảo an toàn cho việc chế biến thức ăn. Bởi, trong quá trình sản xuất người ta sử dụng nhiều hóa chất từ tẩy trắng, tăng trắng, phát quang, hóa chất keo tụ... Vì thế, khi ra thành phẩm sẽ còn chứa nhiều hóa chất. Đặc biệt, trong giấy sẽ còn tàn dư chất clo, là chất tẩy trắng. Đồng thời, các kết hợp chất này cùng các chất khác sẽ tạo thành các chất mạch vòng gây độc khác. 
Khi tiếp xúc với thức ăn, đặc biệt thức ăn có dính nước, sẽ khiến các chất này bị tác động, phơi nhiễm và ngấm vào thức ăn. Dù với hàm lượng chất độc thấp nhưng do khi ăn, chúng được tích trữ trong cơ thể gây nhiễm độc về lâu dài. Cũng theo khuyến cáo của các tổ chức thế giới, giấy tiếp xúc với thức ăn hoàn toàn không có chất tăng trắng quang học. 
Vì thế, để an toàn người dân nên sử dụng thớt như truyền thống để chế biến thức ăn mà không cần lót thêm giấy. Nên sử dụng thớt riêng cho thức ăn chín, sống. Sau mỗi lần cắt vệ sinh sạch sẽ và treo nơi khô thoáng. Trước khi thái thức ăn chín có thể rửa qua nước sôi nóng để diệt khuẩn...  
Vân Đài (ghi)

Bình luận(0)