Chất lỏng lạ 3.000 năm tuổi trong mộ cổ tại Trung Quốc

Google News

Các nhà khảo cổ tìm thấy 2 chiếc ấm chứa chất lỏng lạ tại 1 khu lăng mộ cổ 3.000 năm tuổi ở Sơn Tây, Trung Quốc.

Ngày 9/12/2020, các chuyên gia từ Viện Khảo cổ học tỉnh Sơn Tây đã thông báo về những khám phá đáng chú ý trong quá trình khai quật tại khu lăng mộ Bắc Bạch Nga. Khu lăng mộ cổ này được xác định là nghĩa trang của một gia tộc nổi tiếng từ thời nhà Chu, nằm tại Viên Khúc, một huyện thuộc địa cấp thị Vận Thành, tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc.

Chat long la 3.000 nam tuoi trong mo co tai Trung Quoc 

Các chuyên gia đã dựa trên những chữ khắc trên các món cổ vật như "Trẫm hoàng tổ trung thị" và "Quắc quý vi yển cơ tác dắng nghiễn" được tìm thấy trong mộ số 3.

Trong số các hiện vật tìm thấy, có 2 chiếc ấm đồng đặc biệt thu hút sự chú ý của các chuyên gia khảo cổ. Hai chiếc ấm này có thiết kế đặc biệt với miệng kín nhưng bên trong lại chứa một chất lỏng kỳ lạ màu trong suốt.

Khám phá này khiến các chuyên gia vô cùng ngạc nhiên, bởi ấm không có kẽ hở để nước từ bên ngoài thấm vào. Vì vậy, các chuyên gia đã quyết định sử dụng các công nghệ tiên tiến để phân tích.

Sau khi phân tích mẫu chất lỏng và mẫu đất lấy từ những chiếc ấm, các nhà khảo cổ đã phát hiện các hợp chất hữu cơ bay hơi và axit hữu cơ, đây là những thành phần quan trọng trong quá trình sản xuất rượu vang.

Cuối cùng, họ đã xác nhận rằng chất lỏng trong những chiếc ấm là rượu lên men từ trái cây, chính nhưng loại rượu được sử dụng từ thời nhà Chu cách đây 3.000 năm.

Kết quả này đã gây kinh ngạc cho tất cả mọi người, đây là lần đầu tiên tìm thấy rượu trái cây từ hàng nghìn năm trước. Phát hiện này sẽ đóng góp một bước tiến mới trong lĩnh vực này.

Bên cạnh đó, thông qua những món đồ cổ, các nhà khảo cổ đã có thêm thông tin để nghiên cứu và thảo luận về hệ thống chính trị cũng như chôn cất, mối liên kết gia tộc và cuộc sống xã hội tại khu vực Sơn Tây.

Theo Lan Lê/ Doanh Nghiệp Việt Nam

>> xem thêm

Bình luận(0)