Bên dưới lớp băng Nam Cực có gì?

Con người sống trên trái đất và luôn khám phá những bí ẩn của nó.

Trên vùng đất rộng lớn, con người đã để lại dấu chân qua các hoạt động sinh hoạt hàng ngày. Đối mặt với đại dương rộng lớn, bạn cũng có thể sử dụng tàu và tàu ngầm để khám phá. Tuy nhiên, ngoài đất liền và đại dương, sự tò mò dần được khơi dậy về các sông băng gần Nam Cực.

Chính xác thì có gì ở Nam Cực?

Từ góc độ sinh học, chúng tôi sẽ trả lời trực tiếp rằng có chim cánh cụt ở Nam Cực. Thật vậy, chim cánh cụt Nam Cực và gấu Bắc Cực là hai trong số những loài động vật tiêu biểu hơn trên thế giới. Nam Cực thường được con người gọi là lục địa thứ bảy và cũng là nơi cuối cùng được phát hiện trên trái đất.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?

Sau khi con người biết đến Nam Cực, tổng diện tích của nó được đo là vượt quá 13,9 triệu km2. Từ môi trường Nam Cực, lục địa này được bao phủ bởi một lớp băng. Khí hậu ở Nam Cực là khí hậu băng giá, với nhiệt độ trung bình quanh năm là âm 25°C. Tuy nhiên, gần đây vào tháng 2 năm 2020, người ta nhận thấy nhiệt độ chung ở Nam Cực đang tăng lên và ở một số nơi đã vượt quá 20°C.

Theo ấn tượng của chúng tôi, Nam Cực, ngoài chim cánh cụt, còn có loài nhuyễn thể ở Nam Cực, và tất nhiên là hải cẩu và các động vật khác. Việc khám phá Nam Cực chưa bao giờ dừng lại kể từ khi được phát hiện. Hiện tại có 53 trạm nghiên cứu khoa học ở Nam Cực và hoạt động khám phá lục địa cực nam của trái đất đang diễn ra.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-2

Sau khi con người đặt chân tới Nam Cực, hầu hết các khu vực đều bị băng bao phủ. Vậy bên dưới lớp băng có gì? Sự tồn tại của đá băng đã được phát hiện trong nước hồ dưới lớp băng Nam Cực. Với sự nhấn mạnh vào việc thăm dò tài nguyên, nhiều quốc gia đã bắt đầu chú ý đến Nam Cực. Bắt đầu từ Liên Xô và kết thúc với Hoa Kỳ, 28 quốc gia hiện đã triển khai các hoạt động thăm dò ở Nam Cực.

Các nhà khoa học đã thực sự khám phá ra một thế giới dưới lớp băng?

Theo khảo sát, độ dày trung bình của Nam Cực có thể đạt tới 2 km, và ở một số nơi, nó thậm chí còn vượt quá 4 km. Sự hấp dẫn của Nam Cực dưới lớp phủ sông băng của nó là gì? NASA từng phát hiện một sinh vật mới dưới lớp băng ở độ sâu 180 mét, vật thể kỳ lạ giống con tôm này đang đập.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-3

Dưới lớp băng dày, các nhà khoa học nhìn thấy một khung cảnh giống như một hang động. Còn các hồ dưới lớp băng ở Nam Cực, với sự thăm dò liên tục, con số đã vượt quá 400. Lấy hồ Vostok làm ví dụ, là hồ lớn nhất nên nó đã thu hút được sự chú ý của các nhà khoa học. Với nỗ lực của các nhà nghiên cứu khoa học, họ cần phải đi sâu vào những nơi mà họ khám phá. Bởi vì đây là một khu vực xa lạ và môi trường ở khu vực này rất khắc nghiệt nên tiến độ tổng thể tương đối chậm.

Tuy nhiên, sự tồn tại của các hồ dưới băng đã khiến các nhà khoa học phải suy đoán. Họ dự đoán rằng các sinh vật sống có thể đã tồn tại ở Nam Cực hàng triệu năm trước. Thế giới lúc đó bất ngờ bị ảnh hưởng nặng nề nên toàn bộ hệ sinh thái bắt đầu thay đổi.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-4

Cuối cùng nó bị chôn vùi dưới lớp băng, cho đến nay con người vẫn đang trong quá trình khám phá dần thế giới dưới lớp băng.

Do trục trặc kỹ thuật ở giai đoạn đầu, không cần khoan xuyên băng nên chúng tôi chỉ có thể suy luận dựa trên trí tưởng tượng. Với sự xuất hiện của các công cụ tiên tiến, vấn đề khó khăn khi khoan xuyên băng cũng bắt đầu được giải quyết. Trong số đó, các nhà khoa học Nga đã phát hiện ra nhiều trình tự di truyền trong nước hồ rất giống với vi khuẩn. Sự xuất hiện của tình trạng này cũng cho thấy các hồ dưới băng có thể là một hệ thống phức tạp.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-5

Sau khi khoan vào băng, Mỹ đã kiểm tra các mẫu thu thập được và cũng tìm thấy nhiều loại vi khuẩn. Trong quá trình khoan ở Nam Cực, độ sâu sâu nhất đã lên tới 2152 mét, con số này đã được các nhà khoa học Mỹ và Anh đạt được trong quá trình khám phá sông băng Ratford. Sông băng sâu hơn hai nghìn mét và vẫn đang chảy. Một số nhà khoa học đã phân tích rằng lớp băng này đã tồn tại khoảng 40 năm.

Ý nghĩa cảnh giác của băng ở Nam Cực là gì?

Các sông băng ở Nam Cực ảnh hưởng đến mực nước biển và sự vận chuyển của chúng khiến mực nước biển dao động. Mặc dù việc khoan muốn tiếp tục thăm dò xuống phía dưới nhưng độ sâu quá sâu và môi trường địa phương lạnh giá.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-6

Dưới lớp băng đã khoan, nếu không được làm nóng, nó sẽ nhanh chóng đóng băng trở lại. Vì vậy, toàn bộ hoạt động cần phải vượt qua nhiều khó khăn khác nhau.

Tuy nhiên, không thể bỏ qua biến đổi khí hậu. Hình ảnh vệ tinh hiện tại cho thấy các sông băng ở Nam Cực đã bắt đầu tan dần. Một phần sông băng trôi theo đại dương không chỉ khiến không gian sống của chim cánh cụt ngày càng thu hẹp mà còn ảnh hưởng đến hệ sinh thái của toàn bộ khu vực Nam Cực. Nếu không được kiểm soát, cuối cùng nó có thể dẫn đến sụp đổ.

Các nhà khoa học dự đoán nếu tảng băng thay đổi có thể khiến mực nước biển dâng cao thêm 3 mét. Tình trạng này cần thu hút sự chú ý của mọi người nhiều hơn, mặc dù Nam Cực là một phần của lục địa trái đất nhưng những thay đổi của nó ảnh hưởng đến tất cả các khu vực trên trái đất.

Ben duoi lop bang Nam Cuc co gi?-Hinh-7

Đồng thời, các trình tự di truyền được tìm thấy dưới lớp băng sẽ là mối cảnh báo đối với các sinh vật giống vi trùng. Thế giới dưới lớp băng Nam Cực không chỉ cần được phát hiện mà còn cần phải phòng ngừa.

Phần kết luận:

Trong quá trình khám phá Nam Cực, người ta phát hiện ra rằng ở Nam Cực có rất nhiều tài nguyên khoáng sản, với hơn 200 loại tài nguyên khoáng sản. Toàn bộ thềm lục địa rất giàu tài nguyên dầu mỏ và khí đốt tự nhiên, đồng thời các đại dương là nơi sinh sống của nhiều loại sinh vật. Tuy nhiên, con người nên cảnh giác với sự tan chảy của băng và sự hiện diện của các thành phần giống virus dưới lớp băng được phát hiện thông qua giải trình tự gen. Bảo vệ Nam Cực cũng sẽ duy trì sự cân bằng sinh thái của trái đất về lâu dài.

Theo Lê Dương/ Thương Hiệu và Pháp Luật